การสร้างสรรค์เชิงชาติพันธุ์วิทยาทัศนา

Authors

  • อรุโณทัย (Aroonothai) พยัคฆพงษ์ (Payakkapong) บัณฑิตระดับปริญญาเอก สาขาวิชาการวิจัยพฤติกรรมศาสรต์ประยุกต์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

Abstract

Doing Visual Ethnography

บทคัดย่อ

บทความฉบับนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแนะนำหนังสือ “การสร้างสรรค์เชิงชาติพันธุ์วิทยาทัศนา” เขียนขึ้นโดย ซาร่าห์ พิงค์ ศาสตราจารย์ด้านการออกแบบสื่อชาติพันธุ์วรรณนา ที่สถาบันเทคโนโลยีรอยัลเมลเบิร์น (Royal Melbourne Institute of Technology) ในประเทศออสเตรเลียและเป็นศาสตราจารย์ด้านสังคมประยุกต์และการวิเคราะห์วัฒนธรรมที่มหาวิทยาลัยฮาล์มสตัดในประเทศสวีเดน ภาพรวมของหนังสือเล่มนี้นำเสนอ ประวัติความเป็นมาของชาติพันธุ์วิทยา ทฤษฎีและจริยธรรมในการศึกษาเชิงชาติพันธุ์วิทยา การสร้างองค์ความรู้เชิงชาติพันธุ์วิทยา และ วิธีการนำเสนอการศึกษาเชิงชาติพันธุ์วิทยา ซึ่งการศึกษาเชิงชาติพันธุ์วิทยาเป็นเส้นทางการวิจัยสู่สังคมที่มีความซับซ้อนและไม่สามารถดำเนินการได้สำเร็จภายใน 1 วัน (Fetterman, 2010) ดังนั้นเพื่อให้ได้รับผลงานวิจัยที่มีคุณภาพและสามารถสะท้อนวัฒนธรรม รูปแบบพฤติกรรม  และความจริงของกลุ่มชาติพันธุ์ผู้วิจัยควรมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับวิธีเก็บข้อมูลด้วยวิธีต่าง ๆ อย่างถ่องแท้เพื่อจะได้สามารถเลือกวิธีเก็บข้อมูลที่มีความเหมาะสมกับเหตุการณ์ หนังสือเล่มนี้จึงมีประโยชน์สำหรับนักศึกษาและนักวิจัยที่สนใจศึกษาเชิงชาติพันธุ์วิทยาเพื่อเป็นแนวทางในการเตรียมความพร้อมและเลือกรูปแบบการเก็บข้อมูลที่สามารถตอบคำถามงานวิจัยและสร้างองค์ความรู้ได้อย่างน่าเชื่อถือ

คำสำคัญ:ชาติพันธุ์วรรณา ชาติพันธุ์วิทยา การเก็บรวบรวมข้อมูล


Downloads

Published

2015-01-31

How to Cite

พยัคฆพงษ์ (Payakkapong) อ. (Aroonothai). (2015). การสร้างสรรค์เชิงชาติพันธุ์วิทยาทัศนา. Journal of Behavioral Science for Development, 7(1). Retrieved from https://so02.tci-thaijo.org/index.php/JBSD/article/view/29933