การพัฒนาการทำงานเพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการให้ยาบรรเทาปวดในผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่ม opioid เข้าทางไขสันหลัง ที่ห้องพักฟื้น

Main Article Content

jittima jiarpinitnun

Abstract

บทคัดย่อ: การให้บริการทางวิสัญญีในผู้ป่วยที่ได้รับยาระงับความรู้สึก ปัญหาปวดแผลหลังฟื้นจากการระงับความรู้สึกเป็นปัญหาที่สำคัญยิ่ง วิสัญญีแพทย์ซึ่งได้เห็นความสำคัญของการรักษาเพื่อบรรเทาอาการปวดแผลหลังผ่าตัด จึงต้องจัดการกับความปวดที่ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางสรีรวิทยาและทางด้านจิตใจตามมาจนทำให้ผู้ป่วยฟื้นตัวช้าได้ ด้วยเทคนิคการให้ยาระงับความรู้สึกแบบเฉพาะส่วนซึ่งวิสัญญีแพทย์ให้ยาบรรเทาปวดกลุ่ม opioid เข้าทางไขสันหลังร่วมด้วย วิสัญญีพยาบาลประจำห้องพักฟื้น (Post anesthesia care unit: PACU) จึงต้องตระหนักและระมัดระวังในการให้ยาบรรเทาปวดในผู้ป่วยกลุ่มนี้ เป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากการให้ยาบรรเทาปวดกลุ่ม opioid ซ้ำที่ห้อง PACU อาจมีผลข้างเคียงและเกิดอันตรายกับผู้ป่วยได้ บทความนี้ได้กล่าวถึงการปรับวิธีการทำงานเพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการให้ยาบรรเทาปวดในผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่ม opioid เข้าทางไขสันหลัง และไม่พบความผิดพลาดจากการให้ยาบรรเทาปวดกลุ่ม opioid ซ้ำ ที่ห้อง PACU นับเป็นการพัฒนางานบริการทางวิสัญญี เพื่อการดูแลผู้ป่วยได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย อันเป็นประโยชน์สูงสุด  

                                     

Article Details

How to Cite
1.
jiarpinitnun jittima. การพัฒนาการทำงานเพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการให้ยาบรรเทาปวดในผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่ม opioid เข้าทางไขสันหลัง ที่ห้องพักฟื้น. Nurs Res Inno J [Internet]. 2014 Jun. 27 [cited 2024 Mar. 29];20(1):23-32. Available from: https://he02.tci-thaijo.org/index.php/RNJ/article/view/12562
Section
บทความวิชาการ
Author Biography

jittima jiarpinitnun

Nurse anesthetist, Department of Anesthesiology, Faculty of Medicine Ramathibodi hospital, Mahidol university

head of OB-Gynae anesthetic room