การวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างระเบียบวินัย ของนักเรียนโรงเรียนบ้านคำแหว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2

Main Article Content

ไชยา ศรีสร้อย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ  1) ศึกษาสภาพและปัญหาการมีระเบียบวินัยของนักเรียน  2) หาแนวทางเสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียน  3) ติดตามและประเมินผลการเสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียน  โรงเรียนบ้านคำแหว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2  กลุ่มเป้าหมายประกอบด้วยผู้วิจัยและกลุ่มผู้ร่วมวิจัย จำนวน  22  คน ประกอบด้วย  ผู้วิจัย ผู้อำนวยการโรงเรียน ครูประจำชั้น  ชั้นประถมศึกษาปีที่  1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  คณะกรรมการนักเรียน จำนวน 12  คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ  จำนวน  57  คน  กลุ่มเป้าหมายการพัฒนา  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  1 - ชั้นมัธยมศึกษาปีที่  3  จำนวน  119  คน โดยใช้กระบวนการวิจัยเชิงปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วม  ประกอบด้วย  4  ขั้นตอน  ได้แก่ขั้นการวางแผน (Planning)  ขั้นการปฏิบัติการ (Action)  ขั้นการสังเกตการณ์ (Observation)  ขั้นการสะท้อนกลับ (Reflection) โดยดำเนินการ 2 วงรอบ  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่  แบบสัมภาษณ์  แบบสังเกตพฤติกรรม  แบบสอบถาม  และแบบประเมินพฤติกรรม  การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหา  ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา

ผลการวิจัย  พบว่า

1.  ผลการศึกษาสภาพและปัญหาการมีระเบียบวินัยของนักเรียนโรงเรียนบ้านคำแหว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2  1.1) สภาพของการมีระเบียบวินัยของนักเรียนผู้เกี่ยวข้องเห็นว่านักเรียนยังไม่มีระเบียบวินัยเท่าที่ควร  โดยเฉพาะที่เห็นชัดเจนคือ  ด้านการแต่งกายที่ยังไม่ถูกระเบียบ  การนำเสื้อออกนอกกางเกง  การไม่สวมรองเท้านักเรียนมาโรงเรียน  การใส่เครื่องประดับมาโรงเรียนเช่น  ต่างหู  สร้อยคอ  ด้านการตรงต่อเวลา  การไม่มาเข้าแถวหน้าเสาธง  การไม่เข้าเรียนตรงเวลา  ด้านความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การไม่รับผิดชอบในการทำงานการไม่ช่วยเพื่อนทำความสะอาดเวรประจำวัน การไม่รับผิดชอบในการส่งงาน  1.2) ปัญหาเกิดจากการที่ไม่มีระเบียบข้อบังคับที่ชัดเจนให้กับนักเรียน  การเรียกร้องความสนใจ การเลียนแบบเพื่อน  การไม่เห็นความสำคัญของการมีระเบียบวินัย การไม่ตระหนักเห็นความสำคัญของการรับผิดชอบในหน้าที่ของตนเอง  ผู้ปกครองขาดการเอาใจใส่ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ครูขาดการเอาใจใส่ดูแลอย่างใกล้ชิด  ขาดการแรงจูงใจในการปฏิบัติตนให้ถูกระเบียบของโรงเรียน

2.  แนวทางการเสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียน  โรงเรียนบ้านคำแหว  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนครเขต 2 ใช้  3  แนวทางได้แก่  1) การศึกษาดูงาน  2) การจัดกิจกรรมเสริมสร้างระเบียบวินัยนักเรียน  ทั้ง  3  ด้าน คือด้านการแต่งกาย  การตรงต่อเวลา  และความรับผิดชอบต่อหน้าที่  มีกิจกรรม  ดังนี้  2.1) กิจกรรมสัปดาห์เสริมสร้างระเบียบวินัยนักเรียน  2.2) กิจกรรมการอบรมคุณธรรมจริยธรรมทุกวันศุกร์  2.3) กิจกรรมคนดีศรีโรงเรียน  และ  2.4) กิจกรรมหน้าเสาธง  3) การกำกับติดตาม

3.  ผลการติดตามและประเมินผลการเสริมสร้างระเบียบวินัยของนักเรียน โรงเรียนบ้านคำแหว  สังกัดสำนักงานพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสกลนคร เขต 2  พบว่า  พบว่านักเรียนกลุ่มเป้าหมาย  มีพฤติกรรมด้านการรักษาระเบียบวินัย  ด้านการแต่งกาย  การตรงต่อเวลา  และความรับผิดชอบต่อหน้าที่ เป็นไปในทางที่ดีขึ้น ด้านการแต่งการพบว่าค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น (\bar{x}= 4.07)  มีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 50.27  ด้านการตรงต่อเวลาพบว่าค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น (\bar{x}= 4.08)  มีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 55.34   ด้านความรับผิดชอบต่อหน้าที่พบว่าค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น (\bar{x}= 3.43) มีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 18.65 ซึ่งในด้านความรับผิดชอบมีค่าเฉลี่ยต่ำกว่าค่าเฉลี่ยรวมคือ (\bar{x}= 3.82) และมีค่าร้อยละความก้าวหน้าต่ำกว่าด้านอื่น กลุ่มผู้วิจัยได้พัฒนาในวงรอบที่ 2  พบว่าความรับผิดชอบต่อหน้าที่มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้น (\bar{x}=4.02) โดยมีค่าร้อยละความก้าวหน้าเท่ากับ 37.58

Article Details

Section
บทความวิจัย