สภาพ และปัญหาการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน ในเขตพื้นที่ บ้านโพนยางคำ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร

Main Article Content

พิชานันท์ ปิระนันท์

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเกี่ยวกับ สภาพ และปัญหาการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน ในเขตพื้นที่บ้านโพนยางคำ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ สมาชิกกองทุนหมู่บ้านโพนยางคำ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำนวน 140 คน โดยการสุ่มอย่างงาย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิด มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีค่าความเชื่อมั่น .95 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t-test ชนิด Independent Samples และ F – test (One Way ANOVA)

            ผลการวิจัยพบว่า

                 1. สภาพการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านในเขตพื้นที่บ้านโพนยางคำ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วม ด้านการนำนโยบายไปปฏิบัติ ด้านความผูกพันและด้านสมรรถนะองค์การ

                 2. ปัญหาการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านในเขตพื้นที่บ้านโพนยางคำ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับน้อยที่สุด โดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการนำนโยบายไปปฏิบัติ ด้านสมรรถนะองค์การด้านการมีส่วนร่วมและด้านความผูกพัน

                 3. สภาพ และปัญหาการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านในเขตพื้นที่บ้านโพนยางคำ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน

                 4. สภาพ และปัญหาการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านในเขตพื้นที่บ้านโพนยางคำ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำแนกตามอายุ โดยรวมและรายด้าน ไม่แตกต่างกัน ยกเว้นปัญหาการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้าน ด้านการนำนโยบายไปปฏิบัติ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

                 5. สภาพ และปัญหาการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านในเขตพื้นที่บ้านโพนยางคำ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำแนกตามระดับการศึกษา โดยรวมและรายด้านไม่แตกต่างกัน

                 6. สภาพ และปัญหาการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านในเขตพื้นที่บ้านโพนยางคำ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำแนกตามอาชีพ ไม่แตกต่างกัน

                 7. สภาพ และปัญหาการดำเนินงานกองทุนหมู่บ้านในเขตพื้นที่บ้านโพนยางคำ หมู่ที่ 10 ตำบลโนนหอม อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร จำแนกตามรายได้เฉลี่ยครัวเรือนต่อเดือน (ทุกคนรวมกัน) ไม่แตกต่างกัน

Article Details

Section
บทความวิจัย