การพัฒนาระบบนิเทศภายในโรงเรียนคลองขามวิทยาคาร อำเภอยางตลาด จังหวัดกาฬสินธุ์

Main Article Content

นิศาชล วุฒิสาร

Abstract

            การวิจัยครั้งนี้มีความมุงหมายเพื่อพัฒนาระบบการนิเทศภายในโรงเรียนคลองขามวิทยาคาร ตามกระบวนการนิเทศภายใน 5 ขั้นตอน  ประกอบด้วยการศึกษาสภาพปัจจุบันปัญหาและความต้องการพัฒนา  การวางแผนและกำหนดทางเลือก  การสร้างเครื่องมือและพัฒนาวิธีการ การปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียน และการประเมินผลและรายงานผล  โดยใช้กลยุทธ์การประชุมกลุ่มย่อยและการเสริมแรง เป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action  Research) ตามแนวคิดของ Kemmis  และ  McTaggart  ดําเนินการเป็น  2  วงรอบ  แตละวงรอบประกอบดวย  การวางแผน การปฏิบัติ การสังเกต และการสะทอนผล  กลุ่มผูวิจัยและผู้ร่วมวิจัย  จํานวน  20  คน  ประกอบดวยผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยจำนวน  18  คน  แบ่งเป็นผู้ให้การนิเทศจำนวน  8  คน  และผู้รับการนิเทศจำนวน  10  คน  และกลุมผูใหขอมูลสำคัญจำนวน  2  คน  ประกอบด้วยผู้อำนวยการโรงเรียนและรองผู้อำนวยการโรงเรียน  เครื่องมือที่ใชในการเก็บรวบรวมขอมูล  ไดแก  แบบสัมภาษณ์  แบบสังเกต  แบบบันทึก  และแบบประเมินผล  การตรวจสอบข้อมูล  เน้นหลักการตรวจสอบแบบสามเส้า  และนำเสนอผลการค้นคว้าเชิงพรรณนา

            ผลการวิจัย พบวา การประชุมกลุ่มย่อยชวยใหผู้ร่วมวิจัยมีความรูความเขาใจสามารถวางแผน  กำหนดทางเลือก  และออกแบบระบบการนิเทศภายใน  การเสริมแรงชวยใหผูนิเทศและผูรับการนิเทศสามารถนําความรูที่ไดรับไปปฏิบัติจริงไดอยางเหมาะสมและเกิดประโยชนตองานของตนเอง  ผู้นิเทศและผูรับการนิเทศมีปฏิสัมพันธที่ดีตอกัน  การนิเทศภายใน
เปนไปอยางกัลยาณมิตรแต่ในขั้นตอนการปฏิบัติการนิเทศผู้ร่วมวิจัยบางคนขาดทักษะและความชํานาญในการปฏิบัติการนิเทศจึงต้องพัฒนาในวงรอบที่  2  โดยใชกลยุทธการเสริมแรงอีกครั้งซึ่งชวยให้ผู้ร่วมวิจัยเกิดความมั่นใจและความชํานาญในการปฏิบัติการนิเทศเพิ่มขึ้น

            โดยสรุปการพัฒนาระบบการนิเทศภายในโรงเรียนคลองขามวิทยาคาร  อำเภอยางตลาด  จังหวัดกาฬสินธุ์  โดยใชกลยุทธการประชุมกลุ่มย่อยและการเสริมแรง  ทำให้ผูรวมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจในกระบวนการนิเทศภายในมากขึ้น  มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น  การสะทอนผลการปฏิบัติงานและเลือกวิธีการแกปญหาที่เหมาะสม  มีความภาคภูมิใจชื่นชมในผลงานที่ไดรวมมือกันปฏิบัติ  สามารถออกแบบระบบจนไดระบบการนิเทศภายในที่มีความสมบูรณ  ครบถวน ถูกตอง  สงผลใหโรงเรียนมีระบบการนิเทศภายในที่ดีกว่าเดิม  จึงควรสงเสริมสนับสนุนใหนํากลยุทธดังกลาวไปใช้พัฒนาระบบการนิเทศภายในโรงเรียนอื่นตอไป

Article Details

Section
บทความวิจัย