ประสบการณ์ชีวิตของผู้สูงอายุโรคความดันโลหิตสูง

Authors

  • ปุลวิชช์ ทองแตง วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี
  • จันทร์จิรา สีสว่าง วิทยาลัยพยาบาลพระจอมเกล้า

Keywords:

ปัจจัยสนับสนุน, ปัจจัยขัดขวาง, ผู้สูงอายุ, โรคความดันโลหิตสูง

Abstract

          ในการปรับเปลี่ยนแบบแผนการดำเนินชีวิตให้สอดคล้องกับโรคความดันโลหิตสูงของผู้สูงอายุนั้นจำเป็นต้องศึกษาประสบการณ์ชีวิตเกี่ยวกับปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยขัดขวางการดูแลตนเอง เพื่อเป็นแนวทางในการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุ การวิจัยเชิงคุณภาพครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยสนับสนุนและปัจจัยขัดขวางการดูแลตนเองตามประสบการณ์ชีวิตของผู้สูงอายุโรคความดันโลหิตสูงในจังหวัดเพชรบุรี โดยเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเจาะจงจำนวน 30 ราย รวบรวมข้อมูลโดยการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและบันทึกแถบเสียง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหา

          ผลการวิจัยพบว่า

          ปัจจัยสนับสนุนการดูแลตนเองของผู้สูงอายุโรคความดันโลหิตสูง ประกอบด้วย 1) ความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโรคความดันโลหิตสูง 2) การสนับสนุนจากครอบครัวและสังคม 3) การเรียนรู้จากประสบการณ์ของคนอื่น 4) การเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเอง และ 5) ระบบบริการสุขภาพ ส่วนปัจจัยที่ขัดขวางการดูแลตนเอง คือ การขาดแรงจูงใจ และอายุมากขึ้น

          ผลการศึกษาครั้งนี้สะท้อนให้เห็นว่าการได้รับความช่วยเหลือและกำลังใจจากสมาชิกในครอบครัวและแรงจูงใจ เป็นปัจจัยที่มีผลต่อการดูแลตนเองของผู้สูงอายุโรคความดันโลหิตสูง ซึ่งพยาบาลสามารถใช้ข้อมูลนี้ในการพัฒนาแนวทางการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุโรคความดันโลหิตสูง เน้นให้ครอบครัวมีส่วนร่วมและสร้างแรงจูงใจให้กับผู้สูงอายุ เพื่อให้ผู้สูงอายุสามารถดูแลตนเองได้อย่างต่อเนื่อง

Downloads

Published

2014-11-30

How to Cite

ทองแตง ป., & สีสว่าง จ. (2014). ประสบการณ์ชีวิตของผู้สูงอายุโรคความดันโลหิตสูง. Nursing Journal CMU, 41(5), 1–10. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/32686