ประสิทธิผลของการใช้แนวปฏิบัติการจัดการทางการพยาบาลสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2

Authors

  • กนกพร ไพศาลสุจารีกุล โรงพยาบาลกงไกรลาศ
  • ประทุม สร้อยวงค์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • พิกุล นันทชัยพันธ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

ประสิทธิผลของการใช้แนวปฏิบัติการ, แนวปฏิบัติการจัดการทางการพยาบาลสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2, ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2

Abstract

          หัวใจของการดูแลผู้ที่เป็นโรคเบาหวานคือส่งเสริมให้ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานให้สามารถควบคุมระดับน้ำตาลได้เพื่อให้ชะลอหรือลดการเกิดภาวะแทรกซ้อนได้ การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสิทธิผลของการใช้แนวปฏิบัติการจัดการทางการพยาบาลสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ซึ่งเป็นการศึกษาปฏิบัติการ (operational) ตามกรอบแนวคิดของสภาวิจัยทางการแพทย์และสุขภาพแห่งชาติ ประเทศออสเตรเลีย (National Health and Medical  esearch Council [NHMRC]], 1999) กลุ่มตัวอย่างแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มก่อนมีการใช้แนวปฏิบัติจำนวน 65 คน ที่มาใช้บริการในเดือนเมษายน 2555 และกลุ่มหลังมีการใช้แนวปฏิบัติจำนวน 83 คนที่มาใช้บริการในเดือนกรกฎาคม 2555 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แนวปฏิบัติการจัดการทางการพยาบาลสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 2) เอกสารประกอบการใช้แนวปฏิบัติผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาโดยผู้ทรงคุณวุฒิ 3) แบบสัมภาษณ์ความรู้เรื่องการดูแลตนเองเพื่อควบคุมระดับน้ำตาล ได้ค่าดัชนีความตรงตามเนื้อหา (content validity index [CVI]) เท่ากับ 0.88 และตรวจสอบความเชื่อมั่น ได้ค่าเท่ากับ 0.83 4) แบบสัมภาษณ์พฤติกรรมการดูแลตนเองของผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดไม่พึ่งอินซูลิน (ใช้ยารับประทาน) นำมาหาความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และ 5) เครื่องออร์โตเมต รุ่น Dimention RXL ที่ใช้ในการตรวจระดับน้ำตาลในเลือด มีการติดตามดูแลสภาพเครื่อง ทุก 3 เดือนวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติเชิงพรรณนา

          ผลการวิจัย พบว่า

          1. กลุ่มตัวอย่างที่มารับบริการก่อนมีการใช้แนวปฏิบัติการจัดการทางการพยาบาลร้อยละ 38.46 และกลุ่มตัวอย่างที่มารับบริการหลังมีการใช้แนวปฏิบัติร้อยละ 48.19 มีความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองอยู่ในระดับดี

          2. กลุ่มตัวอย่างที่มารับบริการก่อนมีการใช้แนวปฏิบัติการจัดการทางการพยาบาลร้อยละ 43.08 และกลุ่มตัวอย่างที่มารับบริการหลังมีการใช้แนวปฏิบัติร้อยละ 81.93 มีการพฤติกรรมที่ถูกต้องอยู่ในระดับดี

          3. กลุ่มตัวอย่างที่มารับบริการก่อนมีการใช้แนวปฏิบัติการจัดการทางการพยาบาลร้อยละ 30.77 และกลุ่มตัวอย่างที่มารับบริการหลังมีการใช้แนวปฏิบัติร้อยละ 67.47 มีระดับน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ที่ควบคุมได้ ผลการศึกษาครั้งนี้ยืนยันว่าแนวปฏิบัตินี้ส่งเสริมให้ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2 สามารถควบคุมระดับน้ำตาลดังนั้นควรมีการนำเสนอเชิงนโยบายในการนำแนวปฏิบัตินี้ไปใช้ในหน่วยงานเพื่อเพิ่มคุณภาพในการดูแลผู้ที่เป็นโรคเบาหวานต่อไป

Downloads

Published

2014-11-30

How to Cite

ไพศาลสุจารีกุล ก., สร้อยวงค์ ป., & นันทชัยพันธ์ พ. (2014). ประสิทธิผลของการใช้แนวปฏิบัติการจัดการทางการพยาบาลสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวานชนิดที่ 2. Nursing Journal CMU, 41(5), 26–34. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/32691