การให้คุณค่าและความเชื่อเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะตามการรับรู้ของครอบครัวและพยาบาล: การศึกษานำร่อง

Authors

  • สุพรพรรณ์ กิจบรรยงเลิศ โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต
  • วงจันทร์ เพชรพิเชฐเชียร คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
  • ลัพณา กิจรุ่งโรจน์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์

Keywords:

การบริจาคอวัยวะ, การให้คุณค่าและความเชื่อ

Abstract

          ความสำคัญของปัญหา: ในปัจจุบันมีความต้องการอวัยวะเพิ่มมากขึ้นแต่มีผู้บริจาคอวัยวะเพียงร้อยละ 9.5 ของผู้รอรับอวัยวะทั้งหมด การศึกษาการให้คุณค่าและความเชื่อเกี่ยวกับการตัดสินใจบริจาคอวัยวะของครอบครัวผู้ป่วยที่มีโอกาสบริจาคอวัยวะ และพยาบาลมีความสำคัญกับการพัฒนากระบวนการขอบริจาคอวัยวะ

          วัตถุประสงค์: เพื่อศึกษาการให้คุณค่าและความเชื่อเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะของครอบครัวผู้ป่วยที่มีโอกาสบริจาคอวัยวะและของพยาบาล

          รูปแบบการวิจัย: แบบบรรยาย ศึกษาแบบภาคตัดขวาง

          วิธีดำเนินการวิจัย: การศึกษานำร่องแบบบรรยายกับกลุ่มตัวอย่าง คือ 1) ครอบครัว 10 คน และ 2) พยาบาลวิชาชีพ 32 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบวัดการให้คุณค่าและความเชื่อเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะ 2 ชุด คือ ชุดครอบครัวและชุดพยาบาล วัดการให้คุณค่าและความเชื่อส่วนบุคคล ในส่วนของพยาบาลเพิ่มการเก็บข้อมูลด้านการให้คุณค่าและความเชื่อเชิงวิชาชีพการพยาบาล แบบวัดผ่านการตรวจสอบความตรงเชิงเนื้อหา และความเที่ยงแบบสอดคล้องภายใน โครงการวิจัยได้รับความเห็นชอบด้านจริยธรรมการวิจัยในมนุษย์และผู้วิจัยคำนึงถึงการพิทักษ์สิทธิกลุ่มตัวอย่างในทุกขั้นตอนของการวิจัย

          ผลการวิจัย: กลุ่มตัวอย่างครอบครัว 10 คน ค่ามัธยฐานอายุ 48 ปี ครึ่งหนึ่งเป็นบิดา-มารดา กลุ่มตัวอย่างพยาบาล 32 คน มีค่ามัธยฐานอายุ 37 ปี ร้อยละ 97 ไม่เคยอบรมการเจรจาขอบริจาคอวัยวะครอบครัวและพยาบาลมีการให้คุณค่าและความเชื่อสูง 3 อันดับแรกในกลุ่มเดียวกันคือ ด้านการคล้อยตามประเพณี และความปลอดภัย และด้านที่มีความเชื่อต่ำสุดเหมือนกัน คือ การมุ่งผลสัมฤทธิ์และความสนุกสนานรื่นรมย์ ทั้งนี้พยาบาลมีการให้คุณค่าและความเชื่อเชิงวิชาชีพสูงสุดในด้านความยุติธรรมและการให้การดูแล

          สรุปและข้อเสนอแนะ: ครอบครัวและพยาบาลที่เกี่ยวข้องมีการให้คุณค่าและความเชื่อในเรื่องนี้ไปในทิศทางเดียวกัน ควรนำผลการวิจัยไปใช้ในการพัฒนารูปแบบการขอการบริจาคอวัยวะให้เหมาะสมต่อไป

Downloads

Published

2014-11-30

How to Cite

กิจบรรยงเลิศ ส., เพชรพิเชฐเชียร ว., & กิจรุ่งโรจน์ ล. (2014). การให้คุณค่าและความเชื่อเกี่ยวกับการบริจาคอวัยวะตามการรับรู้ของครอบครัวและพยาบาล: การศึกษานำร่อง. Nursing Journal CMU, 41(5), 59–70. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/32708