กระบวนการไปทำงานต่างประเทศของพยาบาลไทย

Authors

  • นันทกา สวัสดิพานิช วิทยาลัยพยาบาลสภากาชาดไทย
  • นันทพันธ์ ชินล้ำประเสริฐ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ
  • พิริยลักษณ์ ศิริศุภลักษณ์ วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี
  • สุภาพร วรรณสันทัด วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี
  • กฤษดา แสวงดี สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุข

Keywords:

กระบวนการไปทำงานต่างประเทศ, พยาบาลไทย

Abstract

          ตามหลักปฏิบัติองค์การอนามัยโลกว่าด้วยการสรรหาบุคลากรด้านสุขภาพเข้าทำงานระหว่างประเทศพยาบาลไทยที่สนใจไปทำงานต่างประเทศควรผ่านกระบวนการสรรหาอย่างมีจริยธรรม ได้รับการปกป้องสิทธิ ที่จะได้รับการจ้างงานอย่างเป็นธรรมเท่าเทียมกับคนในประเทศผู้จ้าง การวิจัยแบบผสมผสานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการไปทำงานต่างประเทศของพยาบาลไทยเก็บรวบรวมข้อมูล 9 เดือนระหว่างธันวาคม 2554 – สิงหาคม 2555 โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกพยาบาลไทยที่มีประสบการณ์ทำงานพยาบาลต่างประเทศ 14 ราย สนทนากลุ่มพยาบาลที่สนใจไปทำงานต่างประเทศ 14  ราย สัมภาษณ์เชิงลึกพยาบาลที่สนใจไปทำงานต่างประเทศ 2 ราย และเก็บข้อมูลเชิงปริมาณโดยส่งแบบสอบถามอิเล็คทรอนิคส์ไปยังพยาบาลไทยที่กำลังทำงานในต่างประเทศซึ่งได้รับตอบกลับ 63 รายวิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์เนื้อหาและสถิติเชิงพรรณนา

          ผลการวิจัย ข้อมูลเชิงคุณภาพพบ 5 ประเด็นหลัก ได้แก่ 1) เริ่มด้วยแสวงหาข้อมูล 2) เตรียมให้พร้อมในทุกด้าน 3) ยอมรับการทำงานต่ำกว่าคุณวุฒิในระยะแรก 4) กระบวนการไปไม่ง่ายเหมือนในอดีต และ 5) ไปด้วยช่องทางที่หลากหลายตามนโยบายการจ้างงาน ข้อมูลเชิงปริมาณ พบว่า ร้อยละ 65.1 สมัครไปทำงานด้วยตนเอง ร้อยละ 63.5 แสวงหาข้อมูลด้วยตนเอง ร้อยละ 72.2 ใช้เวลาเตรียมตัวไปทำงานเฉลี่ย 22.3 เดือน เดินทางด้วยวีซ่าจ้างงาน นักท่องเที่ยว และนักเรียน ร้อยละ 27.4, 24.2, และ19.4 ตามลำดับ ร้อยละ 55.6 สอบผ่านภาษาและร้อยละ 87.3 สอบผ่านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพการพยาบาลขณะอยู่ต่างประเทศ และร้อยละ 82.5 มีค่าใช้จ่ายในกระบวนการไปทำงานต่ำกว่าสองแสนบาทมีเพียงร้อยละ 7.9 รายงานตัวต่อกรมการจัดหางานก่อนออกเดินทาง

          โดยสรุป กระบวนการไปทำงานต่างประเทศมีความแตกต่างกันระหว่างบุคคล ประเทศปลายทางและนโยบายการจ้างงานของประเทศปลายทางในช่วงเวลานั้น พยาบาลที่สนใจไปทำงานต่างประเทศควรศึกษาข้อมูลหลายด้าน มีการเตรียมความพร้อมด้านภาษาและด้านการเงินอย่างเพียงพอ รวมทั้งเดินทางไปทำงานอย่างถูกวิธี

Downloads

Published

2014-11-30

How to Cite

สวัสดิพานิช น., ชินล้ำประเสริฐ น., ศิริศุภลักษณ์ พ., วรรณสันทัด ส., & แสวงดี ก. (2014). กระบวนการไปทำงานต่างประเทศของพยาบาลไทย. Nursing Journal CMU, 41(5), 99–111. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/32711