ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน ของมารดาในจังหวัดนราธิวาส

Authors

  • ธิดารัตน์ หวังสวัสดิ์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
  • นันทา กาเลี่ยง คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
  • อนงค์ ภิบาล คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
  • รัตนา ใจสมคม คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์
  • วนิสา หะยีเซะ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์

Keywords:

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่, ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่, ความตั้งใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน

Abstract

          นมแม่เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก ความสำเร็จของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการที่เกี่ยวข้อง การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน กลุ่มตัวอย่างเป็นบิดามารดาในจังหวัดนราธิวาส จำนวน 126 คู่ เครื่องมือวิจัยประกอบด้วยแบบสอบถามข้อมูลทั่วไป ความตั้งใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ความรู้เรื่องประโยชน์ของนมแม่ของมารดา การทำหน้าที่ของครอบครัว ความรู้เรื่องประโยชน์ของนมแม่ของบิดา ความตั้งใจของบิดาในการสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และการสนับสนุนของบิดาต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ ได้ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87, 0.79, 0.80, 0.76, 0.89 และ 0.92 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติพรรณนา สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน และการถดถอยพหุคูณ

          คะแนนความตั้งใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง (M = 33.55, S.D. = 4.44) และความรู้เรื่องประโยชน์ของนมแม่ของมารดา การทำหน้าที่ของครอบครัว ความรู้เรื่องประโยชน์ของนมแม่ของบิดา ความตั้งใจของบิดาในการสนับสนุนการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ และการสนับสนุนของบิดาต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีความสัมพันธ์ทางบวกต่อความตั้งใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน (p<0.01) โดยความรู้เรื่องประโยชน์ของนมแม่ของบิดาและการสนับสนุนของบิดาต่อการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่สามารถร่วมกันทำ�านายความตั้งใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน ได้ร้อยละ 49 (p<0.001) พยาบาลควรส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของนมแม่และบทบาทในการช่วยเหลือมารดาแก่บิดา เพื่อให้บิดาสามารถช่วยเหลือมารดาได้เมื่อประสบปัญหา

Downloads

Published

2014-11-30

How to Cite

หวังสวัสดิ์ ธ., กาเลี่ยง น., ภิบาล อ., ใจสมคม ร., & หะยีเซะ ว. (2014). ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจในการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่อย่างเดียวนาน 6 เดือน ของมารดาในจังหวัดนราธิวาส. Nursing Journal CMU, 41(5), 123–133. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/32715