ประสบการณ์การปฏิบัติตนด้านการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุคาทอลิก

Authors

  • วนิดา ศรีวรกุล คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยเซนต์หลุยส์
  • รัชนีภรณ์ ทรัพย์กรานนท์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • พรชัย จูลเมตต์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
  • อำนวย ยุ่นประยงค์ ฝ่ายการศึกษาพัฒนาจริยธรรม มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

Keywords:

ประสบการณ์, การปฏิบัติ, การส่งเสริมสุขภาพ, ผู้สูงอายุคาทอลิก

Abstract

          การดำรงชีวิตแบบคริสตชนที่มีความเชื่อความศรัทธาควบคู่กับการรู้จักดูแลรักษาสุขภาพ ส่งผลต่อการส่งเสริมสุขภาพให้เกิดภาวะสุขสมบูรณ์โดยรวมของมนุษย์ การวิจัยเชิงคุณภาพแบบปรากฏการณ์วิทยาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพรรณนาประสบการณ์การปฏิบัติตนด้านการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุคาทอลิก ในชุมชนของวัดเซนต์หลุยส์ คัดเลือกผู้ให้ข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 15 ราย เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบเจาะลึก โดยใช้แนวคำถามเกี่ยวกับความหมายของการส่งเสริมสุขภาพ และการปฏิบัติตนด้านการส่งเสริมสุขภาพ และวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการของโคไลซ์ซี่

          ผลการวิจัย พบว่า

          ผู้สูงอายุคาทอลิกให้นิยามของการส่งเสริมสุขภาพใน 2 ลักษณะ คือ 1) การทำให้มีสุขภาพดีและ 2) การดูแลชีวิตใหม่ซึ่งเป็นพระพรจากพระเป็นเจ้า ส่วนประสบการณ์การปฏิบัติตนด้านการส่งเสริมสุขภาพประกอบด้วย 5 ประเด็น        ได้แก่ 1) กายดี แข็งแรง 2) จิตดี มีสุข 3) สังคมดี พบเพื่อน 4) จิตวิญญาณดี    มีพลัง และ 5) พระเป็นเจ้าให้ชีวิต เราต้องรักษา จากผลการวิจัยมีข้อเสนอแนะ ว่าพยาบาลและบุคลากรสุขภาพควรนำผลการวิจัยไปใช้ให้เหมาะสมในการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุคาทอลิกให้สอดคล้องกับบริบททางศาสนา เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อผู้สูงอายุคาทอลิกมากขึ้นต่อไป

Downloads

Published

2014-11-30

How to Cite

ศรีวรกุล ว., ทรัพย์กรานนท์ ร., จูลเมตต์ พ., & ยุ่นประยงค์ อ. (2014). ประสบการณ์การปฏิบัติตนด้านการส่งเสริมสุขภาพของผู้สูงอายุคาทอลิก. Nursing Journal CMU, 41(5), 169–179. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/32719