ผลของการส่งเสริมการจัดการตนเองต่อพฤติกรรมสุขภาพ และอาการเจ็บอก ในผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย

Authors

  • เชิญขวัญ อินทร์แก้ว คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • พิกุล บุญช่วง คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ประทุม สร้อยวงค์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

โรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย, การจัดการตนเอง, พฤติกรรมสุขภาพ, อาการเจ็บอก

Abstract

                 โรคกล้ามเนื้อหัวใจตายเป็นภาวะที่กล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดไปเลี้ยง การปฏิบัติพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมและสม่ำเสมอจะช่วยลดอาการเจ็บอกที่เป็นอาการแสดงของการเกิดภาวะกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือดซ้ำ  การวิจัยกึ่งทดลองแบบสองกลุ่มวัดก่อนและหลังนี้  มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการส่งเสริมการจัดการตนเองต่อพฤติกรรมสุขภาพและอาการเจ็บอกในผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายที่มารับการรักษา ณ  โรงพยาบาลมหาวิทยาลัยนเรศวร  จำนวน 36 ราย แบ่งเป็นกลุ่มควบคุมและกลุ่มทดลอง กลุ่มละ 18 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเฉพาะเจาะจง กลุ่มทดลองได้รับความรู้เกี่ยวกับโรค  การรักษาและการปฏิบัติพฤติกรรมสุขภาพที่เหมาะสมร่วมกับกิจกรรมส่งเสริมกระบวนการจัดการตนเองจำนวน 5 ครั้ง และการติดตามทางโทรศัพท์ 3 ครั้ง ส่วนกลุ่มควบคุมได้รับการพยาบาลตามปกติ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)  แผนการส่งเสริมการจัดการตนเองในผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย 2) แบบสัมภาษณ์พฤติกรรมสุขภาพของผู้ป่วยโรคหลอดเลือดหัวใจ และ 3) แบบประเมินสภาวะอาการเจ็บอก ซึ่งเครื่องมือวิจัยได้ผ่านการตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือก่อนนำไปใช้  การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติทดสอบทีที่เป็นอิสระต่อกัน  สถิติทดสอบค่าทีไคสแควร์ และสถิติทดสอบแมนวิทนีย์     

                 ผลการวิจัย  พบว่า

                กลุ่มทดลองมีคะแนนพฤติกรรมสุขภาพสูงกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ(p<0.01) สำหรับสัดส่วนความถี่ของการเกิดอาการเจ็บอก ระยะเวลาการเกิดอาการเจ็บอกและการจัดการกับอาการเจ็บอกทั้งสองกลุ่มไม่แตกต่างกัน  แต่พบว่าความรุนแรงของอาการเจ็บอกของกลุ่มทดลองต่ำกว่ากลุ่มควบคุมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (p<0.01)

                ผลการวิจัยครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงการส่งเสริมการจัดการตนเองทำให้ผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตายมีพฤติกรรมสุขภาพดีขึ้นและมีความรุนแรงของอาการเจ็บอกลดลง ดังนั้นควรนำกิจกรรมการดูแลนี้ไปเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมการดูแล และการศึกษาครั้งต่อไปควรศึกษาการส่งเสริมการจัดการอาการในระยะเวลาที่นานขึ้น เพื่อลดความถี่และระยะเวลาในการเกิดอาการเจ็บอก

 

Downloads

Published

2015-03-31

How to Cite

อินทร์แก้ว เ., บุญช่วง พ., & สร้อยวงค์ ป. (2015). ผลของการส่งเสริมการจัดการตนเองต่อพฤติกรรมสุขภาพ และอาการเจ็บอก ในผู้ป่วยที่เป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจตาย. Nursing Journal CMU, 42(1), 12–23. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/34851