การพัฒนาศักยภาพพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยติดสุรา

Authors

  • ลัดดาวัลย์ พิบูลย์ศรี สถาบันพัฒนาการเด็กราชนครินทร์
  • สุนทรี ศรีโกไสย โรงพยาบาลสวนปรุง

Keywords:

การพัฒนา, ศักยภาพ, การดูแล, พยาบาล, ติดสุรา

Abstract

                 ประชากรไทยมีแนวโน้มติดสุรามากขึ้น พยาบาลเป็นผู้มีบทบาทหน้าที่ให้การดูแลผู้ป่วยติดสุรา การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาศักยภาพพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยติดสุราโดยการส่งเสริมความรู้และทักษะในการดูแลผู้ป่วยติดสุรา รวมทั้งส่งเสริมทัศนคติทางบวกต่อผู้ป่วยติดสุรา กลุ่มตัวอย่างคือ พยาบาลวิชาชีพที่ปฏิบัติงานใน โรงพยาบาลรัฐบาลแห่งหนึ่ง จังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 171 คน รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบวัดความรู้และทักษะในการดูแลผู้ป่วยติดสุรา และแบบประเมินทัศนคติของพยาบาลต่อผู้ป่วยติดสุรา ที่พัฒนาโดยผู้วิจัย  ที่ผ่านการตรวจสอบความเชื่อมั่นของแบบวัดและแบบประเมินเท่ากับ .86 และ .96 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติพรรณนา และสถิติการทดสอบที

                 ผลการวิจัย พบว่า          

                1. หลักสูตรการพัฒนาศักยภาพพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยติดสุราเน้นการส่งเสริมความรู้ ทักษะ และส่งเสริมทัศนคติทางบวกต่อผู้ป่วยติดสุรา 2) คะแนนเฉลี่ยของความรู้และทักษะในการดูแลผู้ป่วยติดสุรา และคะแนนเฉลี่ยของทัศนคติของพยาบาลต่อผู้ป่วยติดสุรา มีความแตกต่างกันระหว่างก่อนและหลังการพัฒนาศักยภาพ (p<0.05) สรุปหลักสูตรการพัฒนาศักยภาพพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยติดสุราสามารถช่วยให้พยาบาลมีความรู้และทักษะในการดูแลผู้ป่วยติดสุรา และมีทัศนคติทางบวกต่อผู้ป่วยติดสุรา            

 

Downloads

Published

2015-03-31

How to Cite

พิบูลย์ศรี ล., & ศรีโกไสย ส. (2015). การพัฒนาศักยภาพพยาบาลในการดูแลผู้ป่วยติดสุรา. Nursing Journal CMU, 42(1), 132–140. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/34877