ความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติการบันทึกทางการพยาบาลของพยาบาล โรงพยาบาลแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

Authors

  • โอเล็ต ศรีมุกดา โรงพยาบาลแขวงคำม่วน
  • ฐิติณัฎฐ์ อัคคะเดชอนันต์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
  • ทรียาพรรณ สุภามณี คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

Keywords:

ความรู้, ทัศนคติ, และการปฏิบัติบันทึกทางการพยาบาล

Abstract

ความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติการบันทึกทางการพยาบาลของพยาบาล

โรงพยาบาลแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว

 

             บันทึกทางการพยาบาลเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เกิดความต่อเนื่องในการดูแลผู้รับบริการ อีกทั้งยังเป็นหลักฐานสำคัญที่บ่งบอกถึงคุณภาพของการพยาบาลอีกด้วย  การศึกษาค้นคว้าแบบอิสระนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา  ความรู้ ทัศนคติและการปฏิบัติในการบันทึกทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลที่ปฏิบัติงานในโรงพยาบาลแขวงคำม่วน       จำนวน 62 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย  1)  แบบสอบถามข้อมูลส่วนบุคคล     2) แบบประเมินความรู้เกี่ยวกับการบันทึกทางการพยาบาล  3) แบบประเมินทัศนคติของพยาบาลต่อการบันทึกการพยาบาล   4) แบบประเมินการปฏิบัติการบันทึกทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลที่ผ่านการตรวจสอบความตรงตามเนื้อหาจากผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน   3 ท่านและทดสอบความเที่ยงในพยาบาลจำนวน  15  คนวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพรรณนา            

             ผลการวิจัย พบว่า           

             1. พยาบาลร้อยละ 53.23 มีความรู้เกี่ยวกับการบันทึกทางการพยาบาลอยู่ในระดับดีร้อยละ 45.16 มีความรู้อยู่ในระดับปานกลาง และร้อยละ 1.61 มีความรู้อยู่ในระดับต่ำ

             2. พยาบาลมีทัศนคติต่อการบันทึกการพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทัศนคติด้านนโยบาย       ด้านการรับรู้ความสำคัญของการบันทึกทางการพยาบาล ด้านการจัดอัตรากำลังและด้านการจัดระบบการนิเทศอยู่ในระดับดีมากที่สุด และทัศนคติด้านการจัดเตรียมอุปกรณ์ในการบันทึกพยาบาลอยู่ในระดับดีมาก

             3.การปฏิบัติการบันทึกทางการพยาบาลตามการรับรู้ของพยาบาลโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง แบบฟอร์มสัญญาณชีพมีการปฏิบัติอยู่ในระดับปานกลาง แบบฟอร์มการให้ยาและแบบฟอร์มบันทึกการพยาบาลมีการปฏิบัติการบันทึกอยู่ในระดับน้อย

             ผลการศึกษาครั้งนี้ สามารถใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาความรู้ของพยาบาลเกี่ยวกับบันทึกทางการพยาบาลและพัฒนาแนวปฏิบัติในการบันทึกทางการพยาบาลนอกจากนี้ผลของการศึกษายังสามารถใช้ในการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับการบันทึกทางการพยาบาลในประเทศลาวต่อไป

คำสำคัญ; ความรู้  ทัศนคติ  และการปฏิบัติบันทึกทางการพยาบาล

Downloads

Published

2015-03-31

How to Cite

ศรีมุกดา โ., อัคคะเดชอนันต์ ฐ., & สุภามณี ท. (2015). ความรู้ ทัศนคติ และการปฏิบัติการบันทึกทางการพยาบาลของพยาบาล โรงพยาบาลแขวงคำม่วน สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว. Nursing Journal CMU, 42(1), 141–152. Retrieved from https://he02.tci-thaijo.org/index.php/cmunursing/article/view/34879