ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา

Authors

  • ประพัทธ์ แกลงกระโทก สาขาวิชาการบริหารงานตำรวจและกระบวนการยุติธรรม
  • ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้บังคับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง 6
  • อิศราวุธ อ่อนน้อม สารวัตรฝ่ายพัฒนาการศึกษา ศูนย์บริการทางการศึกษา โรงเรียนนายร้อยตำรวจ

Keywords:

ปัจจัยที่มีผลการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ, การปราบปรามยาเสพติด, ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา, Factors affecting police performance, Combatting drugs, Songkhla police officers

Abstract

บทความนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอมุมมองของการพัฒนา ที่ยั่งยืน ระดับของการพัฒนาที่ยั่งยืน ปัจจัยพื้นฐานของความ ยั่งยืน แนวคิดการนำวัฒนธรรมเข้ามาเป็นองค์ประกอบหนึ่งของ การพัฒนาที่ยั่งยืน รวมถึงการนำเสนอแนวทางในการพัฒนาที่ ยั่งยืนโดยใช้แนวคิดนิเวศวัฒนธรรมเป็นพื้นฐานของการพัฒนา การศึกษาครั้งนี้ได้ใช้วิธีการวิจัยจากเอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยรวบรวม วิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลในส่วนที่เกี่ยวข้อง กับปัจจัยของการพัฒนาที่ยั่งยืน รูปแบบของความยั่งยืนใน ระดับของการพัฒนาที่ยั่งยืน ช่องว่างของการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยผลการศึกษาพบว่าพื้นฐานของแนวคิดการพัฒนาที่ยั่งยืนจะ ขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ระหว่าง 3 ปัจจัย คือ สังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อม โดยการพิจารณาถึงความยั่งยืนมักมีที่มาจาก ปัญหาสิ่งแวดล้อมซึ่งเป็นผลจากการพัฒนาเศรษฐกิจตามแนวคิด ทุนนิยม ดังนั้นการพัฒนาที่ยั่งยืนจึงมีมุมมองในการแก้ปัญหาที่ เกิดขึ้น เชื่อว่าเมื่อแก้ปัญหาได้ก็สามารถนำไปสู่ความยั่งยืนได้ แต่ มนุษย์ที่เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหากลับไม่มีการดำเนินการ อย่างจริงจัง เช่น การเปลี่ยนวิธีคิด การปรับเปลี่ยนการปฏิบัติ ก็ยากที่จะให้กลไกของการพัฒนาอย่างยั่งยืนเกิดขึ้น ดังนั้นควรที่ จะย้อนมองกลับมาที่วัฒนธรรมซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่ผูกติด อยู่กับมนุษย์นอกเหนือไปจากการพิจารณาด้านเศรษฐกิจ และ สิ่งแวดล้อม อย่างไรก็ตามการพัฒนาอย่างยั่งยืนที่เป็นอยู่ขณะนี้ มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับปัจจัยด้านวัฒนธรรมน้อยมาก ดังนั้นจึงควร การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาปัจจัยส่วนบุคคลที่มี ผลต่อการปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา 2) เปรียบเทียบผลการ ปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล 3) ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการปฏิบัติงานด้านการปราบปราม ยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา รวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามจากเจ้าหน้าที่ตำรวจซึ่งปฏิบัติ งานด้านการปราบปรามยาเสพติดในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัด สงขลากลุ่มตัวอย่าง จำนวน 500 คน จากประชากร 2,511 คน โดยการคำนวณจากสูตรของ Yamane และได้สัมภาษณ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติดใน สังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาแบบเฉพาะเจาะจง จำนวน 10 คน ที่ไม่ใช่กลุ่มตัวอย่างสถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) ค่าเฉลี่ย 2) ค่าเบี่ยง เบนมาตรฐาน 3) t-test 4) f-test 5) ค่าสัมประสิทธิ์ถดถอยพหุคูณ และ 6) Scheffe’s Method

ผลการวิจัยพบว่า 1) ปัจจัยภายในมีผลต่อการปฏิบัติงาน ด้านการปราบปรามยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัด ตำรวจภูธรจังหวัดสงขลาในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ปัจจัยด้าน ผู้บังคับบัญชาในภาพรวมกับการปฏิบัติงานด้านการปราบปราม ยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา มีความสัมพันธ์กัน ส่วนปัจจัยผู้บังคับบัญชาในด้านบุคลากร ด้านงบประมาณด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านการจัดการกับ การปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา มีความสัมพันธ์กันเพียง 3 ด้าน คือ ด้านบุคลากร ด้านวัสดุอุปกรณ์ และด้านการจัดการ และปัจจัยด้านกฎหมายกับการปฏิบัติงานด้านการปราบปราม ยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา มีความสัมพันธ์กัน 2) ผลการสัมภาษณ์เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติ งานด้านการปราบปรามยาเสพติดในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัด สงขลา เห็นว่า ผู้บังคับบัญชามีความสำคัญในการสร้างขวัญกำลังใจ แรงจูงใจให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติงานด้านการปราบปราม ยาเสพติดในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา และสนับสนุน งบประมาณ วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการปฏิบัติงาน จัดให้เจ้าหน้าที่ ตำรวจได้รับการฝึกอบรมและพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเพื่อให้ทัน ต่อสถานการณ์ แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องรับผิดชอบงานหลายด้าน ทำให้การปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติดไม่ดีเท่าที่ควร สถานที่เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลต่อการปฏิบัติงานด้านการ ปราบปรามยาเสพติดของเจ้าหน้าที่เนื่องจากในบางพื้นที่เป็นที่ สถานที่ปิด เส้นทางเข้าซับซ้อนทำให้ยากต่อการเข้าตรวจสอบ หรือเป็นที่โล่งแจ้ง มองเห็นได้ในระยะไกล ทำให้ผู้กระทำความผิด สามารถหลบหนีได้ทันก่อนที่จะถูกจับกุม อีกทั้งในปัจจุบันการค้า ยาเสพติดในพื้นที่จังหวัดสงขลามีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบทำให้ ยากต่อการจับกุมและรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อนำตัวผู้กระทำ ความผิดมาลงโทษ

 

Factors Affecting Police Performance in Combatting Illegal Drugs: ACase Study of SongkhlaPolice Officers

This research is aimed 1) to study the personal factors affecting the performance in combating illegal drugs of Songkhla police officers, 2) to compare the performance in drug suppression of police officers in Songkhla Province, classified by personal factors, and 3) to study the factors which affect the performance in drug suppression of police officers in Songkhla Province.The datawas collected by using a survey questionnaire. The samples of the study were 500 police officers in drug suppression unit in Songkhla province. The sampleswere randomly selected from a population of 2,511. Also, 10 police officers in drug suppression unit in Songkhlawho were not in the sample group were purposively selected to be interviewed. The data were analyzed by 1) averages 2) standard deviation 3) multiple regression coefficient value 4) t-test 5) f-test and 6) Scheffe’smethod.

The results from the questionnaire showed that, as a whole, the attitude towards the fact that the internal factors affected the performance in drug suppression of police officers in Songkhla Provincewas at a high level. In addition, it was found that there was a relationship between the overall score of the factor regarding police commanders and the performance in drugs suppression of police officers in Songkhla. Concerning the subcategories of this factor, the findings revealed that 3subcategories relating to one another were personnel, equipment and materials, and management and legal factors in the performance in drug suppression of police officers in Songkhla.

In terms of the findings from the interview, police officers in drug suppression unit in Songkhla reflected that police commanders played an important role in providing their officers with moral support, motivation, sufficient budget for necessary equipment and materials, and constant training and self-improvement activities. They also stated that the performance in drug suppression of police officers was not as efficient as it should be since the police had to be responsible to several duties. In addition, locations alsoaffected the drug suppression officials.Some areas weredifficult to access while some other areaswereso open that offenders could immediately escape before being arrested. Furthermore, at present, drug traffickers in Songkhla have changed their tactics. Hence, it is more difficult to capture the criminals and collect evidence.

Downloads

How to Cite

แกลงกระโทก ป., ปิตะนีละบุตร ธ., & อ่อนน้อม อ. (2016). ปัจจัยที่มีผลต่อการปฏิบัติงานด้านการปราบปรามยาเสพติดของเจ้าหน้าที่ตำรวจในสังกัดตำรวจภูธรจังหวัดสงขลา. Journal of Humanities and Social Sciences Prince of Songkla University, 12(1), 223–249. Retrieved from https://so03.tci-thaijo.org/index.php/eJHUSO/article/view/82630