สัมพันธภาพระหว่างคู่สมรสก่อนการผ่าตัด สุขภาวะทางเพศ และคุณภาพชีวิตของสตรีที่เป็นมะเร็งเต้านมหลังการผ่าตัดเต้านมและคู่สมรส

ผู้แต่ง

  • คณิตราพร ประกอบกิจ

คำสำคัญ:

สัมพันธภาพระหว่างคู่สมรส สุขภาวะทางเพศ คุณภาพชีวิต มะเร็งเต้านม

บทคัดย่อ

การศึกษาเชิงพรรณนาแบบภาคตัดขวางมีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาระดับและวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของสัมพันธภาพระหว่างคู่สมรสก่อนการผ่าตัด สุขภาวะทางเพศ และคุณภาพชีวิตของสตรีที่เป็นมะเร็ง  เต้านมหลังการผ่าตัดเต้านมและคู่สมรส กลุ่มตัวอย่างคือ สตรีที่เป็นมะเร็งเต้านมหลังการผ่าตัดเต้านมออกทั้งหมดและคู่สมรสจำนวน 55 คู่ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการตอบแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณด้วยสถิติบรรยายสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน

                ผลการศึกษาพบว่า สตรีที่เป็นมะเร็งเต้านมและคู่สมรสมีสัมพันธภาพระหว่างคู่สมรสก่อนการผ่าตัดในระดับดี มีปัญหาสุขภาวะทางเพศอยู่ในระดับน้อยและมีคุณภาพชีวิตอยู่ในระดับดี จากการวิเคราะห์ความสัมพันธ์พบว่า สัมพันธภาพระหว่างคู่สมรสก่อนการผ่าตัด (r = .60) สุขภาวะทางเพศ (r = .48) และคุณภาพชีวิต (r = .48) ของสตรีที่เป็นมะเร็งเต้านมกับคู่สมรสมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้ยังพบว่าสัมพันธภาพระหว่างคู่สมรสก่อนการผ่าตัดกับสุขภาวะทางเพศหลังการผ่าตัดเต้านมมีความสัมพันธ์กันทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ผู้ป่วย r = -.46; คู่สมรส r = -.49) สัมพันธภาพระหว่างคู่สมรสก่อนการผ่าตัดกับคุณภาพชีวิตหลังการผ่าตัดเต้านมมีความสัมพันธ์กันทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ผู้ป่วย r = .61; คู่สมรส r = .46) และสุขภาวะทางเพศกับคุณภาพชีวิตหลังการผ่าตัดเต้านมมีความสัมพันธ์กันทางลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ผู้ป่วย r = -.47; คู่สมรส r = -.14) ทั้งในผู้ป่วยและคู่สมรส

ผลการศึกษาครั้งนี้ทำให้พยาบาลเกิดความเข้าใจและทราบถึงปัญหาสัมพันธภาพระหว่างคู่สมรสก่อนการผ่าตัด สุขภาวะทางเพศ และคุณภาพชีวิตที่แท้จริงของสตรีที่เป็นมะเร็งเต้านมหลังการผ่าตัดเต้านมและคู่สมรส สามารถนำข้อมูลที่ได้ไปใช้ในการวางแผนการดูแลได้อย่างเหมาะสมมีประสิทธิภาพ รวมทั้งพัฒนาระบบประเมินและการให้ความช่วยเหลือได้ตรงตามความต้องการของผู้ป่วยและคู่สมรสอย่างมีประสิทธิภาพ

Downloads