การพัฒนาระบบการพยาบาลมารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนด

ผู้แต่ง

  • อนงค์ เอื้อวัฒนา

คำสำคัญ:

ระบบการพยาบาล การพยาบาลมารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนด nursing system, nursing care of preterm mothers, nursing care for preterm infants

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานการณ์การดูแลมารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนด  และพัฒนาระบบการพยาบาลมารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนด  โรงพยาบาลอำนาจเจริญ  โดยศึกษาในระหว่างเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2555  ถึงเดือนกุมภาพันธ์  พ.ศ. 2556  ผู้ร่วมศึกษามี 2 กลุ่ม  คือ  1) พยาบาลวิชาชีพงานห้องคลอด, หอผู้ป่วยสูตินรีเวชกรรม, หออภิบาลทารกแรกเกิด และกลุ่มงานเวชกรรมสังคม  รวม 10  คน  และ 2) มารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนด  จำนวน  16  คน  ขั้นตอนการดำเนินงาน  มี  3  ระยะ  คือ ระยะที่  1  การวิเคราะห์สถานการณ์การพยาบาลมารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนด  โดยเก็บข้อมูลจากแฟ้มประวัติผู้ป่วย  การสัมภาษณ์เจาะลึก  และการเสวนากลุ่ม  ระยะที่  2  ดำเนินการพัฒนาระบบการพยาบาลมารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนด  คือ  1) ใช้โปรแกรมการเตรียมความพร้อมมารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนด 2) สร้างแนวทางการส่งต่อและติดตามมารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนด  3) พัฒนาสมรรถนะวิชาชีพพยาบาลโดยการจัดอบรมวิชาการและส่งเพิ่มพูนทักษะในการดูแลทารกคลอดก่อนกำหนดในโรงพยาบาลที่มีศักยภาพสูงกว่า  และจัดแผนพัฒนาบุคลากรอบรมเฉพาะทางด้านการพยาบาลมารดาและทารก  และระยะที่  3  การประเมินผล  วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพใช้วิเคราะห์เชิงเนื้อหา  ข้อมูลเชิงปริมาณใช้การแจกแจงความถี่  ร้อยละ

ผลลัพธ์จากการพัฒนามีการเปลี่ยนแปลงดังนี้  1) โรงพยาบาลมีระบบการพยาบาลมารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนดที่ชัดเจนและปฏิบัติในทิศทางเดียวกัน  2) มีโปรแกรมเตรียมความพร้อมมารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนดก่อนเข้าเยี่ยมทารกในหออภิบาลทารกแรกเกิด  3) มีแนวปฏิบัติในการส่งต่อและตอบกลับข้อมูลมารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนดหลังจำหน่ายออกจากโรงพยาบาล  4) พยาบาลมีความพึงพอใจต่อระบบการพยาบาลที่พัฒนาขึ้นร้อยละ  83.7  และปฏิบัติตามแนวทางร้อยละ 83.33  5) มารดาที่คลอดทารกก่อนกำหนดความเครียดอยู่ในระดับต่ำ  คือ ร้อยละ  39.6  และมีการแสดงบทบาทเป็นมารดาอยู่ในระดับสูง คือร้อยละ  84.75

Downloads