Sculptures from Buddhist Faith

Main Article Content

นายวันชนะ ไชยศรี ศุภฤกษ์ ศุภฤกษ์ เทพศักดิ์ ทองนพคุณ

Abstract

The objectives of this thesis were to study the beliefs derived from the adherence to Buddhism by study of architecture and sculpture and analyze the shape of the components to use as a basis for sculptures that reflect faith in Buddhism and content shows the faith in Buddhism. To create a piece of create Sculpture of Faith in Buddhism.


            Researchers divided into two parts are Outer shape and Inner shape. Researchers have classified the shapes components in Architecture and Sculpture, It is used to shorten the shape of the outer shape representing the Faith in Buddhism, and the inner shape has a stacked teal pole and a spherical shape representing the doctrines of Buddhism. The outer core conforms to the architectural motto and sculptures are hidden in Buddhist doctrine. To make a sculpture show the most faith in Buddhism. Researchers have created sculptures. "Shape of Faith in Buddhism" 


            There are 4 pieces of Shape of Faith in Buddhism as follows:


1.Shape of Faith in Buddhism  in Four Kinds


2.Shape of Faith in Buddhism  in The Noble Eightfold path


3.Shape of Faith in Buddhism  in The Threefold training


4.Shape of Faith in Buddhism  in Gharavasa-Dhamma

Keywords

Article Details

Section
Visual arts

References

ชวพงศ์ ชานิประศาสน์. (ม.ป.ป.). คติ - สัญลักษณ์สถาปัตยกรรมไทย รวบรวมจากคอลัมน์ "คติ- สัญลักษณ์สถาปัตยกรรมไทย". ข่าวสด, เข้าถึงได้จาก https://www.sookjai.com/index.php?topic=105930.0;wap2
ชวพงศ์ ชานิประศาสน์. (ม.ป.ป.). ความหมายของ "พระพุทธรูป" และ "พระพุทธเจ้า" ตามความเป็นจริงคัดลอกจากพระไตรปิฏกชุด 91 เล่ม มหามกุฏราชวิทยาลัย. ข่าวสด, เข้าถึงได้จาก https://board.postjung.com/956651.html
ชวพงศ์ ชานิประศาสน์. (2559). คอลัมน์ คติ-สัญลักษณ์สถาปัตยกรรมไทย : ปางมารวิชัยหรือปางพิชิตมาร. ข่าวสด, ปี(ฉบับ), (ม.ป.น.). เข้าถึงได้จาก
https://www.khaosod.co.th/amulets/news_129863
ธีรวัส บาเพ็ญบุญบารมี. (ม.ป.ป.). (บทวิเคราะห์เรื่องพุทธปรัชญา) สถาปัตยกรรมทาง พระพุทธศาสนา. เข้าถึงได้จาก https://www.baanjomyut.com/library_2/extension- 3/analysis_of_the_buddhist_philosophy/35.html
นริศรานุวัดติวงศ์, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ; ดารงราชานุภาพ, สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยา. สาส์นสมเด็จ เล่มที่ 5. กรุงเทพฯ : คุรุสภา, 2505.
ปัญยวัฒน์ วัชรการ. (2555). สิ่งศักดิ์สิทธิ์กับชีวิตคนไทย. เข้าถึงได้จาก https://punyawat63.blogspot.com/2012/12/blog-post.html
พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต). (2546). พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พ.ศ. 2546 (พิมพ์ครั้งที่ 12).
พระราชพงศาวดาร กรุงศรีอยุธยา ฉบับ พันจันทนุมาศ เจิม. (2553). นนทบุรี: ศรีปัญญา.พัสตราภรณ์ แก่นพรม. (2551). การศึกษารูปแบบพระปรางค์และสถาปัตยกรรมที่มียอดปางในสมัย รัชกาลที่ 4-6 พุทธศักราช
ราชบัณฑิตยสถาน. (2536). จดหมายข่าวราชบัณฑิตยสถาน, เข้าถึงได้จาก https://www.royin.go.th/?knowledges=ศรัทธา
ราชบัณฑิตยสถาน. (2554). พจนานุกรมแปล ไทย-ไทย ราชบัณฑิตยสถาน. กรุงเทพฯ: ราชบัณฑิตยสถาน.
ศักดิ์ชัย สายสิงห์. (2551). พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย กรุงเทพ: ภาควิชาประวัติศาสตร์ศิลปะ คณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปกร.
สงวน รอดบุญ. (2529). ศิลปกรรมไทย กรุงเทพฯ: การศาสนา.
สมคิด จิระทัศนกุล. (2537). วัด : พุทธสถาปัตยกรรมไทย กรุงเทพ: ธรรมศาสตร์.
สมคิด จิระทัศ. (2544). วัด: พุทธศาสนสถาปัตยกรรมไทย เข้าถึงได้จาก https://th.wikipedia.org/w/index.php?title= ปรางค์&action=edit§ion=5
สมชาย ฐานวุฑโฒ (พระมหา ดร.สมชาย ฐานวุฑโฒ). (ม.ป.ป.). เข้าถึงได้จาก https://www.dmc.tv/pages/ข้อคิดรอบตัว/ศิลปะกับศาสนา-ข้อคิดรอบตัว.html
สันติ เล็กสุขุม. (2552, วันที่ เดือน). เจดีย์ ความเป็นมาและคาศัพท์เรียกองค์ประกอบเจดีย์ใน ประเทศไทย (พิมพ์ครั้งที่ 5). มติชน
สารานุกรมไทยสาหรับเยาวชน. (2548). กรุงเทพฯ: โครงการสารานุกรมสาหรับเยาวชน.
หม่อมสุภัทรดิศ ดิศกุล. (2539). ศิลปะในประเทศไทย กรุงเทพ: โรงพิมพ์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์.
อมร สังข์นาค. (2553). วิถีธรรมวิถีไทยวิทยาลัยเทคนิคนครนายก หนังสือเรียนรายวิชาพื้นฐานพระพุทธศาสนา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4. กรุงเทพฯ: อักษรเจริญทัศน์.