ความฉลาดทางจิตวิญญาณในบริบทคนไทย

Authors

  • ภัทรพร เตชทวีฤทธิ์ Graduate Student, Doctoral degree in Applied Psychology, Behavioral Science Research Institute, Srinakharinwirot University
  • อรพินทร์ ชูชม Associate professor at Behavioral Science Research Institute, Srinakharinwirot University
  • ครรชิต แสนอุบล Lecturer at Faculty of Education, Srinakharinwirot University

Keywords:

spiritual intelligence, consciousness, meaning, transcendence, truth

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำความเข้าใจองค์ประกอบของความฉลาดทางจิตวิญญาณในบริบทคนไทย ผู้วิจัยใช้วิธีการเชิงคุณภาพ โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกแบบกึ่งโครงสร้างกับกลุ่มผู้ให้ข้อมูล ซึ่งเป็นกลุ่มบุคคลที่ศึกษาและเข้าใจในความฉลาดทางจิตวิญญาณ หรือกลุ่มบุคคลที่มีการดำเนินชีวิตที่แสดงถึงการนำแง่มุมต่าง ๆ ของความฉลาดทางจิตวิญญาณไปใช้ในชีวิตประจำวัน จำนวน 7 ท่าน โดยการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการสัมภาษณ์โดยใช้องค์ประกอบของอัมรัมและดรายเออร์เป็นกรอบเบื้องต้น และทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่าความฉลาดทางจิตวิญญาณในบริบทคนไทยให้ความสำคัญกับพื้นที่ภายในจิตใจ การไม่ท้อถอยในการทำสิ่งที่ยาก และมีความหมายที่เหนือกว่าตนเอง โดยองค์ประกอบของความฉลาดทางจิตวิญญาณในบริบทคนไทยมี 4 ประเด็น คือ การมีสติ การใช้ชีวิตอย่างมีความหมาย การข้ามพ้นตนเอง และการใช้ชีวิตอยู่บนความจริง ซึ่งความฉลาดทางจิตวิญญาณในบริบทคนไทยอยู่บนฐานพุทธ จึงมีความแตกต่างในการอธิบายและรายละเอียดในแต่ละประเด็น
จากผลการวิจัยทำให้เข้าใจถึงองค์ประกอบของความฉลาดทางจิตวิญญาณในบริบทคนไทยได้ชัดเจนยิ่งขึ้น และสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อการพัฒนาตนเอง

Downloads

Published

2019-07-31

How to Cite

เตชทวีฤทธิ์ ภ., ชูชม อ., & แสนอุบล ค. (2019). ความฉลาดทางจิตวิญญาณในบริบทคนไทย. The Periodical of Behavioral Science, 25(2), 79–97. Retrieved from https://so06.tci-thaijo.org/index.php/BSRI/article/view/178393