Message from the Editor-in-Chief

Authors

  • Somsanguan Ausayakhun Department of Ophthalmology, Faculty of Medicine, Chiang Mai University

Keywords:

-

Abstract

บรรณาธิการแถลง
     “เชียงใหม่เวชสาร” เป็นวารสารทางการแพทย์ ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ดําเนินการพิมพ์บทความสาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ เริ่มออกฉบับแรกเมื่อ พ.ศ. 2504 โดยมี ศ.นพ.ชาญ สถาปนกุล เป็นบรรณาธิการคนแรก “เชียงใหม่เวชสาร ” ได้มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้วารสารมีคุณภาพได้มาตรฐาน จนถึงปัจจุบัน “เชียงใหม่เวชสาร ” กาวเข้าสู่ปีที่ 58 ในปี พ.ศ. 2562
     ในปี พ.ศ. 2560 ทาง “เชียงใหม่เวชสาร” ได้ปรับปรุงระบบบริหารจัดการใหั เป็นวารสารวิชาการ ในรูปแบบออนไลน์ บนระบบปฏิบัติการ Open Journal Systems(OJS) ของ TCI : Thai-Journal Citation Index Centre (ศูนย์ดัชนีการอ้างอิงวารสารไทย) ที่ https://www.tci-thaijo.org/in
dex.php/CMMJ-MedCMJ/index เพื่อให้การส่งบทความ (submission) การแก้ไขบทความ (revision) การตรวจสอบต้นฉบับ (copyediting) การมอบหมายผู้ดูแลบทความ (assign participants) การประเมินบทความ (review) การตรวจสอบต้นฉบับ (copyediting) การนําบทความที่ผ่านการพิจารณาแล้วเข้าสู่เล่มวารสาร (production) สามารถกระทําได้โดยง่ายและ สะดวกมากขึ้น
     ในโอกาสนี้ “เชียงใหม่เวชสาร” ขอขอบพระคุณ ผู้ทรงคุณวุฒิผู้ประเมินบทความ(reviewer) ทุกท่านที่ได้กรุณาสละเวลาใน การประเมินบทความ และให้ข้อเสนอแนะสําหรับการแก้ไขปรับปรุงบทความที่จะนำลงตีพิมพ์ เพื่อให้บทความมีมาตรฐานเป็นที่ได้รับการยอมรับทั่วไป และขอขอบพระคุณผู้แต่ง(author) ทุกท่านที่ทําการศึกษาวิจัย แล้วนําผลงานวิจัย ส่งเข้ามาขอรับการพิจารณาตีพิมพ์ ส่งผลให้”เชียงใหม่เวชสาร”มีบทความที่หลากหลาย และมีคุณภาพในระดับชาติและนานาชาติ
     ในปี พ.ศ. 2562 “เชียงใหม่เวชสาร” ได้มีการเปลี่ยนแปลงทั้งด้านการจัดทําเป็นวารสารออนไลน์ ภายใต้ ISSN: 2651-2025 (online) และ ISSN: 0125-5983 (print) เพื่อความสะดวก ในการดาวน์โหลด (download) บทความเพื่อใช้ประโยชน์ ตลอดจนลดปริมาณการใช้กระดาษลง ประหยัดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติและช่วยลด
ภาวะโลกร้อน นอกจากนี้เชียงใหม่เวชสารยังได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบบทความ โดยเพิ่มสีสัน เปลี่ยนฟอนท์ (font) หรือรูปแบบตัวอักษรให้อ่านง่าย และมีความชัดเจนยิ่งขึ้น
     ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562เป็นต้นไป บทความประเภท การวิจัยในมนุษย์ที่ส่งเข้ามาขอรับการพิจารณาตีพิมพ์ในเชียงใหม่เวชสารจะต้องระบุในบทความ ว่าการวิจัยนั้นได้ผ่านการรับรองทางจริยธรรมวิจัยในมนุษย์ของสถาบันแล้ว และไม่ว่าบทความที่ใช้อ้างอิงจะเขียนด้วยภาษาใดก็ตามการเขียนเอกสารอ้างอิงท้ายบทความต้องเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ตามระบบ Vancouver style เชียงใหม่เวชสารจะยังคงพัฒนาต่อไป เพื่อเป็นแหล่งตีพิมพ์บทความและผลงานวิจัยที่มีคุณค่าทางวิชาการสำหรับผู้อ่าน นักวิชาการ นักวิจัย และสังคม
     ศ.พญ.สมสงวน อัษญคุณ
     บรรณาธิการบริหารเชียงใหม่เวชสาร

Downloads

Published

2019-01-15

How to Cite

1.
Ausayakhun S. Message from the Editor-in-Chief. BSCM [Internet]. 2019 Jan. 15 [cited 2024 Apr. 26];58(1):1. Available from: https://he01.tci-thaijo.org/index.php/CMMJ-MedCMJ/article/view/166767