คอมพิวเตอร์ช่วยการค้นพบ การออกแบบ และการพัฒนาตัวยา: เครื่องมือสำคัญสำหรับงานวิจัยทางเภสัชกรรม

ผู้แต่ง

  • จิราภรณ์ ยงพิศาลภพ อาจารย์ประจำ สาขาวิทยาศาสตร์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์สุขภาพ คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย

คำสำคัญ:

การค้นพบตัวยา, การออกแบบตัวยา, การพัฒนาตัวยา, drug discovery, drug design, drug development

บทคัดย่อ

ปัจจุบันคอมพิวเตอร์ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งยวดในการศึกษาและการวิจัยของทุกศาสตร์ รวมทั้งทางการแพทย์และเภสัชกรรม อีกทั้งโรคต่างๆ ในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นโรคอุบัติใหม่หรือโรคอุบัติซ้ำ ซึ่งทวีความรุนแรง มากยิ่งขึ้น เป็นปัญหาทางสาธารณสุข ที่รัฐบาลแต่ละประเทศต่างตระหนักถึงความสำคัญและเร่งพัฒนาตัวยาที่จะรักษา และควบคุมโรคต่างๆ เหล่านี้ให้ได้ อย่างไรก็ตาม กระบวนการศึกษาวิจัยและค้นคว้าเพื่อให้ได้ตัวยาที่ผ่านการรับรองจาก องค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา ต้องใช้ระยะเวลายาวนานนับสิบปี ด้วยงบประมาณหลายร้อยล้านเหรียญสหรัฐ ดังนั้น ในบทความนี้จึงมีวัตถุประสงค์ที่จะนำเสนอ บทบาทของคอมพิวเตอร์ในการค้นพบ การออกแบบ และการพัฒนา ตัวยา เพื่อเพิ่มโอกาสประสบความสำเร็จในการที่จะได้ตัวยาที่มีประสิทธิภาพ ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว ลดค่าใช้จ่าย และลดการใช้สัตว์ทดลอง

 

Computer-aided Drug Discovery, Design and Development: The Crucial Tool for Pharmaceutical Research

At the present time, computer has an extremely vital role in the scientific study and research in all fields including medicine and pharmacy. Moreover, currently, the emerging and reemerging disease being more intense are global health medicine problem. The government of each country realizes the importance and accelerates the development of drugs to treat and control those diseases. However, the research process so as to obtain the approval drug by the FDA has to use for long time with a budget of many hundred million US dollars. Therefore, this article aims to present the role of computers for assistance in the design, discovery and development of drugs in order to increase the chance of success to get an effective drug within short time and with lower cost.

Downloads

ฉบับ

บท

บทความวิชาการ