การเปิดตลาดการค้าบริการ สาขาบริการสุขภาพ : กรณีศึกษาผลกระทบ ปัญหา อุปสรรค การเปิดตลาดการประกอบวิชาชีพทันตกรรม

ผู้แต่ง

  • อภิชาติ เอี่ยมสกุล นักศึกษาหลักสูตรนิติศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชากฎหมายธุรกิจระหว่างประเทศ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย

คำสำคัญ:

การค้าบริการ, การประกอบวิชาชีพทันตกรรม

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้ศึกษาผลกระทบ ปัญหาและอุปสรรคของความตกลงทั่วไปด้านการค้าบริการ เฉพาะกรณีการขอเข้ามาประกอบวิชาชีพทันตกรรมของผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมต่างด้าวตามเจตนารมณ์ของความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการ (GATS) ซึ่งประเทศไทยในฐานะภาคีสมาชิกองค์การการค้าโลก (WTO) จะต้องเปิดตลาดการค้าบริการแบบก้าวหน้าเป็นลำดับ  ปัญหาหนึ่งคือว่า  แม้ปัจจุบันกฎระเบียบหรือข้อกฎหมายภายในของประเทศไทยกำหนดให้เปิดตลาดแบบมีเงื่อนไขได้และจะตีความว่าไม่ขัดกับบทบัญญัติของความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการก็ตาม แต่กฎระเบียบดังกล่าวก่อให้เกิดอุปสรรคต่อการเข้ามาประกอบวิชาชีพทันตกรรมของคนต่างด้าวหรือไม่

             ผลการวิจัยพบว่า  แม้บทบัญญัติของกฎหมายหรือ ข้อกำหนด กฎระเบียบภายในของประเทศไทยที่ว่าไม่ขัดกับพันธกรณีที่ได้กำหนดไว้ในความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการ(GATS)  ซึ่งให้อำนาจประเทศไทยที่เป็นประเทศสมาชิกหรือประเทศผู้รับ สามารถบริหารอำนาจในการกำกับดูแลอย่างสมเหตุสมผลกำหนดข้อผูกพันการไม่เปิดตลาดหรือเปิดตลาดแบบมีเงื่อนไขรวมไปถึงการออกกฎหมาย ระเบียบภายใน เพื่อกำหนดเงื่อนไขหรือวิธีการประเมินที่ไทยกำหนดขึ้นสำหรับการขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพทันตกรรมในประเทศไทยได้ แต่เงื่อนไขและวิธีการประเมินดังกล่าว ก่อให้เกิดปัญหาและอุปสรรคในการเข้าสู่ตลาดของการเคลื่อนย้ายผู้ประกอบวิชาชีพ

ทันตกรรม ส่งผลให้วัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ของความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการและข้อตกลงยอมรับร่วมสาขาวิชาชีพทันตแพทย์ของอาเซียนไม่เป็นรูปธรรมและไม่อาจบรรลุได้จริง

            หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรทบทวนปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบภายในเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์และเจตนารมณ์ของความตกลงทั่วไปว่าด้วยการค้าบริการอย่างแท้จริง  ทำให้การบริการทางด้านทันตกรรมในประเทศ มีประสิทธิภาพและเกิดการแข่งขัน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อผู้รับบริการมากขึ้น  

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2015-08-26

ฉบับ

บท

บทความวิจัย