การบริหารงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในเขตเทศบาลนคร

ผู้แต่ง

  • ภีมพศ น้อมชอบ นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย

คำสำคัญ:

การบรรเทาสาธารณภัย, การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย, การบริหารงานป้องกันสาธารณภัย, เทศบาลนคร

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้ปฏิบัติงานในเขตเทศบาลนครที่มีต่อ (1) การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในเขตเทศบาลนคร เกี่ยวกับ การป้องกันสาธารณภัย การจัดการรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน การบรรเทาสาธารณภัย แนวทางการวางแผนเพื่อรับสาธารณภัยของหน่วยงาน และการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัย

(2) การดำเนินการบริหารงานป้องกันสาธารณภัยเกี่ยวกับ การบริหารกิจกรรมก่อนเกิดอุบัติภัย การบริหารกิจกรรมตอบรับหลังเกิดอุบัติภัย  การบริหารองค์การแห่งการเรียนรู้ การบริหารงานบุคคล  และการบริหารระบบสารสนเทศ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกับการบริหารงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในเขตเทศบาลนคร โดยศึกษาจากกลุ่มตัวอย่าง 1,730 คน สุ่มอย่างมีสัดส่วนจากประชากรที่เป็นผู้ปฏิบัติงานในเทศบาลนคร จำนวน 5,612  คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม  วิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานในการแจกแจงค่า ความถี่  ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และใช้การวิเคราะห์สหสัมพันธ์คาโนนิคอลหาความสัมพันธ์ 

                ผลการวิจัยพบว่า (1) การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยโดยรวมอยู่ในระดับมาก มีการปฏิบัติงานเพื่อความปลอดภัยเป็นลำดับแรก รองลงมาคือ การป้องกันสาธารณภัย แนวทางการวางแผนเพื่อรับสาธารณภัยของหน่วยงาน การบรรเทาสาธารณภัย และการจัดการรับเหตุการณ์ฉุกเฉิน ตามลำดับ (2) การบริหารงานป้องกันสาธารณภัย โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีการบริหารงานบุคคลเป็นลำดับแรก รองลงมาคือ การบริหารกิจกรรมตอบรับหลังเกิดอุบัติภัย การบริหารองค์การแห่งการเรียนรู้ การบริหารกิจกรรมก่อนเกิดอุบัติภัย ตามลำดับและเห็นว่ามีการบริหารระบบสารสนเทศน้อย (3) การป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มีความสัมพันธ์กับการบริหารงานสาธารณภัย    

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2015-08-27

ฉบับ

บท

บทความวิจัย