นโยบายของรัฐเกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย

ผู้แต่ง

  • สมบัติ เมทะนี นักศึกษาหลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย

คำสำคัญ:

อุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทย, พระราชบัญญัติภาพยนตร์, การพัฒนาภาพยนตร์ไทย

บทคัดย่อ

การวิจัยเรื่องนโยบายของรัฐเกี่ยวกับอุตสาหกรรมภาพยนตร์ไทยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) วิเคราะห์นโยบาย

เกี่ยวกับพระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. 2473 (2)  วิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้ที่เกี่ยวข้องกับวงการภาพยนตร์ไทยและบุคคลทั่วไปการวิจัยเรื่องนี้เป็นเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์นโยบาย และสัมภาษณ์เชิงลึกผู้เกี่ยวข้องกับวงการภาพยนตร์  จำนวน  12  คน และบุคคลทั่วไปหลากหลายอาชีพ  จำนวน  12  คน ได้ผลการศึกษาดังนี้

                1.  การวิเคราะห์พระราชบัญญัติภาพยนตร์ พ.ศ. 2473  มีความล้าหลัง  ไม่สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการควรปรับปรุง แก้ไข และจัดทำร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์ใหม่ โดยมีแนวทางในการดำเนินการ คือ การวิเคราะห์ปัญหาจากพระราชบัญญัติ พ.ศ. 2473 กำหนดปัญหา เลือกทางเลือกในการแก้ปัญหา กำหนดแนวทางการนำไปใช้ ประเมินผล ผลลัพธ์ ผลกระทบ และระดับความสำเร็จ

2.  ความคิดเห็นของผู้เกี่ยวข้องกับวงการภาพยนตร์และบุคคลทั่วไป มีความเห็นสอดคล้องไปในทางเดียวกัน คือ  ภาพยนตร์ไทยซึ่งยังไม่เป็นอุตสาหกรรมสามารถเป็นอุตสาหกรรมได้  ถ้าผลิตจำนวนมากและมีความหลายหลายสามารถผลิตเป็นสินค้าออก    การส่งเสริมสนับสนุนของรัฐบาลไม่เป็นรูปธรรม  ทิศทางการพัฒนาภาพยนตร์ไทย  โดยการร่วมทุนกับต่างประเทศ  หาตลาดรองรับ  พัฒนาคุณภาพของภาพยนตร์ไทย  ทั้งความรู้และเทคนิค ส่วนการแก้ไขพระราชบัญญัติภาพยนตร์ ควรเสนอร่างพระราชบัญญัติภาพยนตร์ใหม่ที่สอดคล้องกับสภาพปัจจุบัน

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2015-08-27

ฉบับ

บท

บทความวิจัย