แนวทางการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารเพื่อควบคุมระดับน้ำตาล ในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานไทย: การสังเคราะห์งานวิจัยอย่างเป็นระบบ

ผู้แต่ง

  • Jittiporn Srisaket Boromarajonani College of Nursing, Buddhachinaraj
  • Pornpimol Chaisa Boromarajonani College of Nursing, Buddhachinaraj
  • Ausanee Wanchai Boromarajonani College of Nursing, Buddhachinaraj
  • Yaowalak Meeboonmak Boromarajonani College of Nursing, Ratchaburi
  • Wiriya Phokhwang-Just Boromarajonani College of Nursing, Suratthani

คำสำคัญ:

การสังเคราะห์งานวิจัยอย่างเป็นระบบ, การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหาร, การควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด, ผู้ป่วยเบาหวาน

บทคัดย่อ

การทบทวนงานวิจัยอย่างเป็นระบบครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสรุปแนวทางและประสิทธิผลของการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานไทย งานวิจัยที่ทั้งตีพิมพ์และไม่ได้รับการตีพิมพ์ที่เป็นภาษาไทยและภาษาอังกฤษในฐานข้อมูลอิเล็คโทรนิกส์ ได้แก่ ThaiLis, ThaiJo และ Google scholar ตั้งแต่ปี พ.ศ.2548 ถึง พ.ศ.2558ได้ถูกรวบรวบรวม มีงานวิจัยที่ผ่านการเกณฑ์การประเมิน จำนวน 17 เรื่อง ประกอบด้วยวิจัยเชิงปฏิบัติการ 3 เรื่อง วิจัยเชิงทดลอง 1 เรื่อง และวิจัยกึ่งทดลอง 13เรื่อง ผลการศึกษาพบว่า แนวทางการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารเพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวานไทย สามารถสรุปได้ 3 รูปแบบ คือ (1) การใช้กระบวนการกลุ่ม (2) การใช้แรงจูงใจ ความเชื่อด้านสุขภาพ และแรงสนับสนุนทางสังคม และ (3) การใช้การกำกับตนเองโดยแนวทางทั้งสามรูปแบบสามารถลดระดับน้ำตาลในเลือดได้ ผู้เขียนมีข้อเสนอแนะว่าเพื่อให้ผู้ป่วยเบาหวานควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้สำเร็จ นอกจากการกำกับตนเองของผู้ป่วยแล้ว ควรให้ครอบครัวและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมด้วยเพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงโดยกระบวนการกลุ่มและคนเหล่านี้ยังเป็นแหล่งสนับสนุนทางสังคมของผู้ป่วยด้วย

Downloads

เผยแพร่แล้ว

2017-08-25

ฉบับ

บท

บทความวิจัย