วิถีดิจิทัลกับห้องจัดรายการวิทยุกระจายเสียง

Authors

  • Kunchit ainghasamanon มหาวิทยาลัยอีสเทิร์นเอเชีย

Keywords:

วิถีดิจิทัล, สถานีวิทยุ, วิทยุกระจายเสียง, เครื่องมือและอุปกรณ์, ห้องจัดรายการวิทยุกระจายเสียง

Abstract

วิทยุกระจายเสียงในประเทศไทย กำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็นวิทยุดิจิทัล  ซึ่งตามแผนแม่บทของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กำลังมีการดำเนินการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในปี 2558  แต่สิ่งที่จะต้องรีบดำเนินการในภาพรวม ให้มีการปรับเปลี่ยนจากระบบการออกอากาศแบบภาคพื้นหรืออนาล็อกเดิม มาเป็นดิจิทัล  ซึ่งต้องอาศัยกลไกโครงสร้างทางนโยบาย และโครงสร้างในระบบของการกระจายเสียงจากการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี  ในส่วนของห้องจัดรายการวิทยุกระจายเสียงที่จะเป็นแหล่งต้นกำเนิดของรายการวิทยุเอง ก็มีความจำเป็นในการเปลี่ยนแปลงเครื่องมือและอุปกรณ์เช่นกัน จากเดิมที่การจัดรายการวิทยุมีการใช้อุปกรณ์และเครื่องมือผลิตรายการประเภทอนาล็อกที่หลากหลาย   เมื่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาบทบาท เครื่องมือและอุปกรณ์เหล่านั้นก็ถูกปรับลดลง  แต่เพิ่มศักยภาพและพัฒนาในส่วนของซอฟท์แวร์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ในการจัดรายการวิทยุให้สามารถดำเนินการจัดรายการได้สะดวก และมีข้อผิดพลาดที่น้อยที่สุด

References

กสทช.เพื่อผู้บริโภคสื่อวิทยุ-โทรทัศน์. (2557). ทำไมประเทศไทยต้องเปลี่ยนเป็นดิจิตอล. ค้นจาก http://bcp.nbtc.go.th/knowledge/detail/370

บรรเจิด คุ้มมณี. (2551). Dat-MINI DISC-Camera Edit. ค้นจาก http://www. banpong4. blogspot.com

สาโรจน์ แววมณี. (2556). การเปลี่ยนผ่านสู่การกระจายเสียงวิทยุระบบดิจิตอลของไทย. ค้นจาก http://www.prachatai.com/journal/2013

หนังสือพิมพ์แนวหน้า. (2557) “นที”เผยแผนวิทยุดิจิตอลส่อเค้าเลื่อนช้าการใช้เทคโนโลยียุ่งยากกว่าโทรทัศน์.

ค้นจาก http://www.naewna.com/business/113600

Downloads

Published

2015-04-30

Issue

Section

บทความวิชาการ