ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายคุ้มครองลูกจ้างด้านความปลอดภัยในการทำงานตามพระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน พ.ศ.2554: ศึกษากรณีสถานประกอบการย่านรังสิต และใกล้เคียงจังหวัดปทุมธานี

Authors

  • สุชาดา เรืองแสงทองกุล

Keywords:

กฎหมายคุ้มครองลูกจ้าง 2554, อาชีวอนามัยและความปลอดภัย, สภาพแวดล้อมในการทำงาน

Abstract

บทความนี้รายงานการศึกษาหลักเกณฑ์ด้านความปลอดภัยของลูกจ้างในการทำงานตามกฎหมายไทย  วิเคราะห์ปัญหาการบังคับใช้กฎหมายด้านความปลอดภัยในการทำงานในเขตพื้นที่ย่านรังสิตและใกล้เคียง จังหวัดปทุมธานี และนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหา จากการศึกษาพบว่ากฎหมายกำหนดมาตรฐานการจัดการ ดูแล บริหารจัดการ ตลอดจนการควบคุม กำกับดูแลความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงานให้แก่ลูกจ้าง และกำหนดโทษแก่นายจ้าง ลูกจ้าง รวมถึงผู้เกี่ยวข้องที่ฝ่าฝืนกฎหมาย แต่ไม่ได้กำหนดโทษแก่พนักงานตรวจแรงงานที่ฝ่าฝืนกฎหมาย และไม่มีหลักการให้ลูกจ้างหยุดหรือละทิ้งงานที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ ในส่วนการบังคับใช้กฎหมายในพื้นที่ย่านรังสิต และใกล้เคียงจังหวัดปทุมธานี ยังไม่มีประสิทธิภาพและไม่บรรลุเจตนารมณ์ของกฎหมายเท่าที่ควร อันเกิดจากสาเหตุหลายประการ ได้แก่ การขาดความรู้ความเข้าใจกฎหมายของนายจ้างและลูกจ้าง การละเว้นการปฏิบัติตามกฎหมายของนายจ้างในการจัดและดูแลสถานประกอบการให้มีสภาพการทำงานและสภาพแวดล้อมในการทำงานที่ปลอดภัยและถูกสุขลักษณะ การดำเนินการป้องกันอันตราย การจัดเจ้าหน้าที่ หน่วยงานดูแลความปลอดภัย การฝึกอบรม และลูกจ้างไม่ให้ความร่วมมือกับนายจ้าง กลไกการเรียกร้องความปลอดภัยของลูกจ้างผ่านทางสหภาพแรงงานไม่มีประสิทธิภาพ และปัญหาการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ของรัฐเกิดจากเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการตามที่กฎหมายกำหนดในกรณีนายจ้างฝ่าฝืนกฎหมาย

References

จันทร์จารี เกตุมาโร. (2556 ). อาชีวอนามัย. กรุงเทพ: มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

สุวิชา ปราบจิตร. (2553). ปัญหากฎหมายของไทยกับอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ ฉบับ

ที่ 155 ว่าด้วยความปลอดภัยและสุขภาพอนามัยในการทำงาน ค.ศ. 1981 และพิธีสารประกอบอนุสัญญา. วิทยานิพนธ์นิติศาสตรมหาบัณฑิต, มหาวิทยาลัยรามคำแหง.

สำนักความปลอดภัยแรงงาน. (2555). สถานการณ์การดำเนินงานด้านความปลอดภัยและอาชีวอนามัยของ

ประเทศไทย ปี 2555. กรุงเทพมหานคร: สำนักความปลอดภัยแรงงาน.

สำนักงานประกันสังคม. (2556). สถานการณ์สถิติการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน ปี

– 2555. กรุงเทพมหานคร: สำนักงานประกันสังคม.

ราชกิจจานุเบกษา. (2554). พระราชบัญญัติความปลอดภัย อาชีวอนามัยและสภาพแวดล้อมในการทำงาน ราชกิจจา

นุเบกษา, 128(ก), 5-25.

Organisation for Economic Co-operation and Development. (2009). Government at a Glance2009. Paris: Author.

Downloads

Published

2015-08-31

Issue

Section

บทความวิจัย