ความรับผิดชอบด้านการบริการสาธารณะขององค์กรธุรกิจผู้ให้บริการรถแท็กซี่ในประเทศไทย

Authors

  • บำรุง ตันจิตติวัฒน์

Keywords:

แท็กซี่, ความรับผิดชอบ, ผู้ให้บริการแท็กซี่, การบริการสาธารณะ

Abstract

“การให้บริการแท็กซี่”  เป็นหนึ่งในการให้บริการสาธารณะแก่ประชาชนทั่วไปผู้ให้บริการรถแท็กซี่ในฐานะองค์กรธุรกิจมีวัตถุประสงค์ในการให้บริการขนส่งสาธารณะย่อมมีหน้าที่ปกป้องคุ้มครองผู้ใช้บริการ ให้ได้รับการปฏิบัติและเยียวยาความเสียหาย ภายใต้การควบคุมของรัฐ โดยเท่าเทียมกัน ผลการศึกษาพบว่า ผู้ประกอบการให้บริการรถแท็กซี่ ไม่มีความรับผิดชอบต่อการให้บริการสาธารณะ เนื่องจากขาดมาตรการทางกฎหมายที่ปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยในการให้บริการสาธารณะ เมื่อเกิดความเสียหายต่อผู้โดยสารหรือผู้ประกอบอาชีพขับรถแท็กซี่ ผู้ประกอบการให้บริการรถแท็กซี่จึงไม่ทำหน้าที่ให้ความคุ้มครองความปลอดภัยหรือเยียวยาความเสียหายต่อประชาชน ดังนั้น รัฐจึงควรจัดหามาตรการทางกฎหมาย กำหนดให้องค์กรธุรกิจผู้ให้บริการรถแท็กซี่ มีความรับผิดชอบต่อประชาชนผู้ใช้บริการและผู้ประกอบอาชีพคนขับรถแท็กซี่ดังกล่าว

References

การุณย์ คล้ายคลึง. (2550). ปัญหาการทับซ้อน ของอำนาจหน้าที่ในการจัดบริการสาธารณะในเขตองค์การบริการส่วนตำบลสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่. วิทยานิพนธ์, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่.

คณะกรรมการกลุ่มความร่วมมือทางวิชาการเพื่อพัฒนามาตรฐานการเรียนการสอนและการวิจัยด้านบริหารธุรกิจแห่งประเทศไทย. (2555). แนวทางความรับผิดชอบต่อสังคมของกิจการ สถาบันธุรกิจเพื่อสังคม (Corporate Social Responsibility Institute: CSRI) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย.

นันทวัฒน์ บรมานันท์. (2541). หลักกฎหมายปกครองเกี่ยวกับบริการสาธารณะ (พิมพ์ครั้งที่ 3). กรุงเทพฯ: วิญญูชน.

นันทวัฒน์ บรมานันท์. (2547). หลักกฎหมายปกครองเกี่ยวกับบริการสาธารณะ. กรุงเทพฯ: วิญญูชน.

วิกิพีเดีย. (2558). พระยาเทพหัสดิน (ผาด ณ อยุธยา). ค้นจาก http://th www.vikipedia .org/wiki

Downloads

Published

2015-08-31

Issue

Section

บทความวิจัย