ทรรศนะของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์สังกัดเทศบาล เมืองชลบุรี อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

Authors

  • เบญญพร ทองรอด

Keywords:

ทรรศนะผู้ปกครอง, การจัดการศึกษา, โรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาทรรศนะของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี  อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี จำแนกตามเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ รายได้เฉลี่ยต่อเดือน และเปรียบเทียบความสัมพันธ์ที่เกี่ยวข้องกับนักเรียนโดยใช้การวิจัยเชิงสำรวจกับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ปกครองของนักเรียนที่เรียนระดับประถมศึกษาปีที่ 1-ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 3  จำนวน 188  คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่  ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า t-test วิเคราะห์ค่าความแปรปรวนแบบทางเดียว จำแนกตามภูมิหลังของผู้ปกครองนักเรียน และวิเคราะห์เปรียบเทียบรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ ผลการวิจัยพบว่า  (1) ผู้ปกครองที่ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง  มีอายุ มากกว่า 40 ปี ระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรี มีอาชีพลูกจ้าง / พนักงาน รายได้เฉลี่ยต่อเดือนต่ำกว่า 10,000 บาท และมีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับนักเรียนโดยเป็นบิดา / มารดา (2) ทรรศนะของผู้ปกครองที่มีต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง (3) ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า  ผู้ปกครองที่มีอาชีพ ความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกับนักเรียนเพศ อายุ ระดับการศึกษา และรายได้เฉลี่ยต่อเดือนแตกต่างกัน มีทรรศนะต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี  จังหวัดชลบุรี ในภาพรวมไม่แตกต่างกัน

References

จีรวิทย์ มั่นคงวัฒนะ. (2553). การบริหารจัดการในสถานศึกษา. ค้นจาก https://www.gotoknow.org/posts/344752

ชัยชนะ ใจแก้ว. (2549). ทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุวิทยา. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.

ธรรมเกียรติ กันอริ. (2543). พลิกสถานการณ์บนพื้นฐานกฎหมายปฏิรูปการศึกษา. กรุงเทพมหานคร: ชวนพิมพ์.

นนทกานต์ คงเกิด. (2550). ทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนสาธิตลอออุทิศ. วิทยานิพนธ์

ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาบริหารการศึกษา, มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.

ปรารีณา จันนวล. (2551). ทรรศนะของผู้ปกครองต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนรุจิเสรีวิทยา เขตพญาไท กรุงเทพมหานคร. วิทยานิพนธ์ปริญญาครุศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหาร การศึกษา, มหาวิทยาลัยสวนดุสิต.

สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล. (2547). รายงานการดำเนินงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสตูล. สตูล: ผู้แต่ง.

(อัดสำเนา).

Downloads

Published

2016-04-30

Issue

Section

บทความวิจัย