รูปแบบการบริหารแบบบูรณาการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการศึกษาที่มีประสิทธิผล ต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Authors

  • มะลิวัลย์ อารีย์ถนอมวงค์
  • ทวีวัฒน์ ปิตยานนท์

Keywords:

การบริหาร, คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน, ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Abstract

งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพพัฒนาและนำเสนอรูปแบบและ ประเมินรูปแบบการบริหารแบบบูรณาการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการศึกษาที่มีประสิทธิผลต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างได้แก่ โรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จำนวนทั้งหมด 375แห่ง โดยมีผู้ให้ข้อมูลเป็นผู้บริหารโรงเรียนจำนวน 375 คน  เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่แบบสอบถามแบบสัมภาษณ์และแบบประเมิน สถิติที่ใช้ได้แก่ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ยค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงบรรยาย ผลการวิจัย พบว่า (1) สภาพการบริหารแบบบูรณาการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการศึกษาที่มีประสิทธิผลต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา โดยรวมมีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก (2) รูปแบบการบริหารแบบบูรณาการเครือข่ายผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทางการศึกษาที่มีประสิทธิผลต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษาประกอบด้วยปัจจัย4 ด้าน ได้แก่ด้านเป้าหมาย, ด้านโครงสร้าง, ด้านการใช้ภาวะผู้นำ และด้านสภาพแวดล้อมที่ส่งผลต่อประสิทธิผลการจัดการศึกษาของโรงเรียนประถมศึกษา4 ด้าน ได้แก่ ด้านงานวิชาการด้านงบประมาณด้านงานบุคคล และด้านงานทั่วไปมีประเด็นพิจารณาทั้งหมด163 ประเด็นและทุกประเด็นได้รับฉันทามติจากผู้ร่วมประชุมสนทนากลุ่มเห็นด้วยอยู่ในระดับมากที่สุด และได้รับการรับรองจากผู้เชี่ยวชาญในการประชุมอิงผู้เชี่ยวชาญ โดยรวมและรายด้านทุกด้านเห็นด้วย อยู่ในระดับมากที่สุด (3) ผลการประเมินรูปแบบโดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด

References

กระทรวงศึกษาธิการ. (2550). หลักสูตรพัฒนาผู้นำการเปลี่ยนแปลง เพื่อรองรับการกระจาย อำนาจสำหรับผู้บริหาร การศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษา. (เอกสารประกอบการอบรม). นครปฐม: สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์และ บุคลากรทางการศึกษา.

ธนา ประมุขกูล. (2547). มุ่งสู่คุณภาพการศึกษา. กรุงเทพฯ: วัฒนาพานิช.

สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาแห่งชาติ. (2550). ปฏิบัติการพัฒนาระบบประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา. กรุงเทพฯ: โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์ (ร.ส.พ.).

สำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา. (2552). รายงานการประชุมรับฟังความคิดเห็นเรื่อง การมีส่วนร่วมจัดการศึกษาของ เอกชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อแม่ ผู้ปกครองและการศึกษาทางเลือก. ในวันพุธที่ 26 ตุลาคม 2552 ณ โรงแรมสยามซิตี้ กรุงเทพมหานคร.

Downloads

Published

2016-04-30

Issue

Section

บทความวิจัย