ปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อสภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนดนตรียามาฮ่า (YAMAHA) ในเขตกรุงเทพมหานคร Factors Affecting Parental Satisfaction regarding Music Learning Conditions at the Yamaha Music School, Bangkok

Authors

  • Kornviwan Sripan

Keywords:

ความพึงพอใจ, โรงเรียนดนตรี

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่ส่งบุตรหลานเข้าเรียนโรงเรียนดนตรียามาฮ่า กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ได้แก่ ผู้ปกครองของนักเรียน จำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบ t-test, anova การเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยรายคู่ด้วยวิธีของเชฟเฟ่ และวิเคราะห์ความสัมพันธ์ด้วยสหสัมพันธ์เพียร์สัน ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่เป็นเพศหญิงคิดเป็นร้อยละ 71.0 อายุระหว่าง 31-40 ปี คิดเป็น ร้อยละ 37.5 มีระดับการศึกษาปริญญาตรี คิดเป็นร้อยละ 54.0 ประกอบอาชีพเจ้าของกิจการ/ธุรกิจส่วนตัว คิดเป็นร้อยละ 38.0 มีรายได้มากกว่า 40,000 บาท คิดเป็นร้อยละ 30.3 และส่วนใหญ่อยู่ในสภาพสมรส คิดเป็นร้อยละ 58.0 ผู้ปกครองมีความเห็นด้วยกับการบริหารงานในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านโรงเรียน ( = 3.93) ด้านบุคลากร ( = 3.99) และด้านการบริการ ( = 3.95) ผู้ปกครองมีความพึงพอใจต่อสภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนดนตรียามาฮ่าในระดับมาก ( = 4.06)  ผู้ปกครองที่มีอาชีพ และรายได้ที่แตกต่างกัน มีความพึงพอใจแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และผลการวิเคราะห์ค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์พบว่า การบริหารงานทุกด้าน (ด้านโรงเรียน (r= .639), ด้านบุคลากร (r= .716) และด้านการบริการ (r= .684) ) มีความสัมพันธ์ทางบวกกับความพึงพอใจในสภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนดนตรียามาฮ่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

References

Ausawaruthai, P. (2004). Integrated marketing communications that affect the use of studio wedding photo of consumers in Bangkok. Independent study for Master’s thesis in Education, Srinakharinwirot University.

(in Thai)

Kamanee,T. (2009). Science teaching (5th ed.). Bangkok: Dan net Dhaka, the limited edition. (in Thai)

Nuntapaiboon, J. (2012). The art of service. Bangkok: SE applications. (in Thai)

Sodpiban, P. (2011). Personal factors. Retrieved from http://www.thaiblogonline.com/ sodpichai.blog?PostID=25857

(in Thai)

Sifar, P. (2011). The environment for learning. Retrieved from http://srithai.hypermart.net/environment.html

(in Thai)

Trasrisuk, P. & Towanabud, V. (1999). The main theory and management education. Bangkok: Ramkumheang University. (in Thai)

Downloads

Published

2016-08-30

Issue

Section

บทความวิจัย