การบริหารการประกันสังคมของสำนักงานประกันสังคมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง Social Security Management of Social Security Department According to The Sufficiency Economy Philosophy

Authors

  • อัจฉรีย์ งามพร้อมสกุล

Keywords:

การบริหาร, การประกันสังคม, ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง, สำนักงานประกันสังคม

Abstract

การวิจัยแบบผสมผสานนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษา 4 ด้านได้แก่ (1) ศึกษาสภาพการบริหารการประกันสังคมของสำนักงานประกันสังคม (2) ปัญหาและอุปสรรคของการบริหารการประกันสังคมของสำนักงานประกันสังคมในปัจจุบัน (3) รูปแบบการบริหารการประกันสังคม และ (4) ปัจจัยที่สนับสนุนการบริหารการประกันสังคม ผู้ให้ข้อมูลหลักในการวิจัยเชิงคุณภาพ คือ ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการบริหารการประกันสังคมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 10 คน ผู้ตอบแบบสอบถาม คือ ผู้ประกันตนในเขตพื้นที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 400 คน เนื่องจากในเขตพื้นที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัดสมุทรสาคร เป็นพื้นที่ที่มีผู้ใช้แรงงานที่ได้ประกันตนเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้การเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยแบบสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิธีบรรยายแบบความเรียง และวิเคราะห์องค์ประกอบโดยใช้ค่าสถิติพรรณนา ในการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกที่มีโครงสร้าง ผลการวิจัยสรุปได้ ดังนี้ (1) สภาพบริบทการบริหารการประกันสังคม พบว่า การบริหารการประกันสังคมในปัจจุบันเป็นระบบไตรภาคี มีการบริหารร่วมกัน 3 ฝ่าย คือ ฝ่ายรัฐบาล ฝ่ายนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้าง (2) ปัญหาและอุปสรรคของการบริหารการประกันสังคม พบว่า เกิดจากประเด็นหลักที่สำคัญ คือ ระบบการบริหารงาน  การให้บริการมีความล่าช้า และบุคลากรไม่เพียงพอรวมถึงขาดเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้เฉพาะด้าน (3) รูปแบบการบริหารการประกันสังคมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบในกระบวนการหลัก คือ การบริหาร การบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี 6 ประการ การบริหารมุ่งผลสัมฤทธิ์ความพึงพอใจและการบริการที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพ (4) ปัจจัยที่สนับสนุนการบริหารการประกันสังคมของสำนักงานประกันสังคมตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบด้วย สภาพบริบทการบริหารการประกัน สังคมของสำนักงานประกันสังคมในปัจจุบัน การบริหาร  สวัสดิการสังคม ความพึงพอใจและการบริการที่มีประสิทธิภาพและคุณภาพ การประกันสังคมและความมั่นคงทางสังคม การบริหารแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ และปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

References

Fayol, H. (1916). Management functions. Retrieved from http://www.tpa.or.th/writer/read_this_book_topic.php

(in Thai)

Kreeratitorn, P. (2000). The satisfaction of our customers to provide prizes to TMB Bank public company limited (Branch) Kalasin. Master’s thesis in Business Administration, Maharakham University. (in Thai)

Na-Ranong, V. & Na-Ranong, O. (2011). The expansion of social security to the workers in accordance with article 40 of the social security act 1990. Bangkok: VC. (in Thai)

Meetomgpun, T. (1995). Developing strategies to quit smoking for male students Bansomdet institutions. Doctoral dissertation in Science, Bansomdejchaopraya Rajabhat University. (in Thai)

Srisaart, B. (2002). Research preliminary (7th ed.). Bangkok: Suverasan. (in Thai)

Downloads

Published

2016-08-30

Issue

Section

บทความวิจัย