ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อระบบจัดการสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้สำหรับห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมการถ่ายโยงการเรียนรู้ในชั้นเรียนคอมพิวเตอร์

Main Article Content

จิราวัฒน์ นางาม

Abstract

ความคิดเห็นของผู้เรียนเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องนำมาพิจารณาในการปรับปรุงการเรียนการสอนให้ดีขึ้น การศึกษาครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อระบบจัดการสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้สำหรับห้องเรียนกลับทางเพื่อส่งเสริมการถ่ายโยงการเรียนรู้ในชั้นเรียนคอมพิวเตอร์ การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการทดลองขั้นต้นแบบ One-Shot Case Study กลุ่มเป้าหมายคือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 คน ทำการเก็บข้อมูลภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็น ผลการศึกษาพบว่า ผู้เรียนส่วนใหญ่มีความคิดเห็นต่อ 1) สถานการณ์ปัญหาและภารกิจการเรียนรู้อยู่ในระดับปานกลาง 2) ธนาคารความรู้อยู่ในระดับปานกลาง 3) การช่วยเหลืออยู่ในระดับปานกลาง 4) การร่วมมือกันแก้ปัญหาอยู่ในระดับมาก 5) การโค้ชอยู่ในระดับมาก และ 6) การสะท้อนความคิดอยู่ในระดับมาก ผลการศึกษาแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ และสามารถนำมาปรับปรุงการออกแบบในการศึกษาครั้งต่อไป

Article Details

How to Cite
[1]
นางาม จ., “ความคิดเห็นของผู้เรียนที่มีต่อระบบจัดการสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้สำหรับห้องเรียนกลับทาง เพื่อส่งเสริมการถ่ายโยงการเรียนรู้ในชั้นเรียนคอมพิวเตอร์”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 2, pp. 59–70, Feb. 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)