การศึกษาประสบการณ์ในเมตาคอกนิชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พลังงานความร้อน โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)

Main Article Content

ดวงรัตน์ มาตย์สาลี

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประสบการณ์ในเมตาคอกนิชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พลังงานความร้อน โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) กลุ่มเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองสองห้องวิทยา อำเภอหนองสองห้อง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกประสบการณ์ในเมตาคอกนิชัน และส่วนที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบวัดประสบการณ์ในเมตาคอกนิชันและ
การสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้างการวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพอาศัยแนวคิดของการวิจัยเชิงตีความ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพด้วยการตีความเนื้อหาจากแบบวัดประสบการณ์เมตาคอกนิชันและการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง และเชิงปริมาณ คือ การหาค่าร้อยละ


ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่ได้รับการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ส่วนใหญ่มีประสบการณ์ในเมตาคอกนิชันสูงขึ้น นักเรียนที่มีประสบการณ์ในเมตาคอกนิชันจะมีความสามารถในการแก้ปัญหาได้ถูกต้องมากกว่านักเรียนที่ไม่มีประสบการณ์ในเมตาคอกนิชัน ชี้ให้เห็นว่า ประสบการณ์ในเมตาคอกนิชันมีความสำคัญต่อความสำเร็จในการแก้ปัญหา ดังนั้น จึงควรส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการพัฒนาประสบการณ์ในเมตาคอกนิชันต่อไป และผลการวิจัยสามารถจัดกลุ่มประสบการณ์ในเมตาคอกนิชันของนักเรียนเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีองค์ประกอบของประสบการณ์ในเมตาคอกนิชัน
สมบูรณ์ (FME) กลุ่มที่มีองค์ประกอบการวางแผนเท่านั้น (PLAN) และกลุ่มที่ไม่มีประสบการณ์ในเมตาคอกนิชัน (NOM) นักเรียนส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มที่มีองค์ประกอบของประสบการณ์เมตาคอกนิชันสมบูรณ์ รองลงมาคือ กลุ่มที่มีองค์ประกอบการวางแผนเท่านั้น และกลุ่มที่ไม่มีประสบการณ์ในเมตาคอกนิชันเป็นกลุ่มสุดท้าย

Article Details

How to Cite
[1]
มาตย์สาลี ด., “การศึกษาประสบการณ์ในเมตาคอกนิชันของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง พลังงานความร้อน โดยการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 2, pp. 78–89, Feb. 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)