ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค

Main Article Content

นพมาศ ไทยภักดี

Abstract

การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค 2) เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคกลุ่มตัวอย่าง คือผู้บริหารและครูในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค จำนวน 260 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน


ผลการวิจัย พบว่า 1) ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการนิเทศการสอน รองลงมาคือ ด้านการบริหารหลักสูตรและการสอนและด้านการกำหนดพันธกิจ ตามลำดับ ส่วนด้านที่มีค่าตํ่าสุด คือ ด้านการกำกับติดตามความก้าวหน้าของนักเรียน 2) ผู้บริหารและครูมีความคิดเห็นเกี่ยวกับระดับประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ การแสดงความใส่ใจในการสอน รองลงมาคือ การส่งเสริมให้นักเรียนประสบความสำเร็จและการใช้กิจกรรมในการสอนที่หลากหลายตามลำดับ ส่วนด้านที่มีค่าตํ่าสุด คือ การทำให้กระบวนการเรียนรู้ของนักเรียนมีประสิทธิภาพ 3) ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาคมีความสัมพันธ์ทางบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

Article Details

How to Cite
[1]
ไทยภักดี น., “ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิภาพการสอนของครูในโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 2, pp. 90–99, Feb. 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)