องค์ประกอบการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

นัยนา ชํ่าชอง

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการดำเนินการตามองค์ประกอบการบริหารจัดการเรียนรู้และคุณภาพผูเ้ รียน โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2) ศึกษาองค์ประกอบการบริหารจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียนของนักเรียนในโรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีผู้บริหาร ครูหัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษา จำนวน 201 คน เป็นกลุ่มตัวอย่าง โดยใช้แบบสอบถามที่พัฒนาขึ้นมีค่าอำนาจจำแนกและค่าความเชื่อมั่นอยู่ในระดับสูงวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณด้วยวิธี Stepwise


ผลการวิจัย พบว่า
1) โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดำเนินการตามองค์ประกอบการบริหารจัดการด้านการจัดระบบการเรียนการสอน ด้านการจัดสิ่งแวดล้อม ด้านการใชสื้่อและกิจกรรมการเรียนรู ้ ด้านการพัฒนาบุคลากรและด้านการมีส่วนร่วมผู้ปกครองและชุมชน อยู่ในระดับมากที่สุด ยกเว้นด้านการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากนักเรียนมีคุณลักษณะพฤติกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงใน 4 มิติและคุณลักษณะที่พึงประสงค์โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2) องค์ประกอบการบริหารจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะพฤติกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงใน 4 มิติมี 6 ด้าน ได้แก่ ด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชน ด้านภาวะผู้นำของผู้บริหาร ด้านการจัดระบบการเรียนการสอน ด้านสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ด้านการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ของนักเรียนและด้านความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ซึ่งอธิบายคุณลักษณะพฤติกรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงใน 4 มิติได้ร้อยละ 83.00 และองค์ประกอบการบริหารจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน มี 6 ด้าน ได้แก่
ด้านการมีส่วนร่วมของผู้ปกครองและชุมชนด้านความเป็นโรงเรียนแห่งการเรียนรู้ด้านการเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้
ของนักเรียน ด้านการจัดระบบการเรียนการสอนด้านสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ ภาวะผู้นำของผู้บริหาร ซึ่งสามารถ
อธิบายได้ร้อย 69.00

Article Details

How to Cite
[1]
ชํ่าชอง น., “องค์ประกอบการบริหารการจัดการเรียนรู้ที่ส่งผลต่อคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้านการศึกษาในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 2, pp. 100–110, Feb. 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)