การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างอัตมโนทัศน์ สำหรับนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น

Main Article Content

ปนัดดา ญวนกระโทก

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างอัตมโนทัศน์ทางคุณธรรมสำหรับนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอน ดำเนินการวิจัยโดยใช้แบบแผนการทดลองจริง ที่มีการจัดกระทำกับกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุมที่ได้มาโดยวิธีการสุ่มและสังเกตผลก่อนและหลังการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่าง คือ นักศึกษาที่ลงทะเบียนเรียนวิชาพัฒนาการมนุษย์ ในภาคปลายปีการศึกษา 2558 เป็นกลุ่มทดลอง 39 คน และกลุ่มควบคุม 36 คน เครื่องมือหลักที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการจัดการ
เรียนรู้ จำนวน 10 แผน อนุทินรายวัน แบบบันทึกการสะท้อนผล แบบวัดอัตมโนทัศน์ทางคุณธรรม และแบบสอบถามความพึงพอใจ
ผลการวิจัย พบว่า 1) อัตมโนทัศน์ทางคุณธรรมเป็นเรื่องที่ควรเสริมสร้าง จึงพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนที่มี 4 ขั้นตอน คือ นำเสนอความคาดหวัง ตั้งปณิธานคุณธรรม ปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ชื่นมื่นด้วยเชิงบวก 2) ประสิทธิผลของรูปแบบ พบว่า 2.1) นักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างอัตมโนทัศน์ทางคุณธรรมมีอัตมโนทัศน์ทางคุณธรรมสูงกว่านักศึกษาที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนด้วยการสอนแบบปกติ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2.2) ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน พบว่า นักศึกษาทั้งสอง
กลุ่มพึงพอใจในภาพรวมอยู่ในระดับมาก

Article Details

How to Cite
[1]
ญวนกระโทก ป., “การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อเสริมสร้างอัตมโนทัศน์ สำหรับนักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 2, pp. 123–138, Feb. 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)