ผลการดำเนินงานหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวิถีอีสาน ของโรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล จังหวัดกาฬสินธุ์

Main Article Content

ศักรินทร์ สวัสดิ์เอื้อ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวิถีอีสาน ของโรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล จังหวัดกาฬสินธุ์ ด้านบริบทปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิต และเพื่อศึกษาปัญหาและข้อเสนอแนะการใช้หลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวิถีอีสาน ของโรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล จังหวัดกาฬสินธุ์ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอนและผู้ปกครองในโรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล จังหวัดกาฬสินธุ์ สังกัดสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษได้กลุ่มตัวอย่างโดยการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับสลาก และกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยทำการเปิดตารางสัดส่วนกลุ่มตัวอย่างของเครจซีและมอร์แกน (Krejcie and Morgan) ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 290 คน จำแนกเป็นครูผู้สอนจำนวน 56 คน และผู้ปกครองจำนวน 234 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .85 แบบคำถามปลายเปิดและแบบสัมภาษณ์ สถิติ ที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวิถีอีสานของโรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล จังหวัดกาฬสินธุ์ ด้านบริบท ปัจจัยนำเข้ากระบวนการและผลผลิต โดยภาพรวม พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนและผู้ปกครองอยู่ในระดับมาก ทุกด้าน
2. ปัญหาและข้อเสนอแนะ เกี่ยวกับการประเมินหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวิถีอีสาน ของโรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล จังหวัดกาฬสินธุ์ คือ สื่อการเรียนการสอนยังมีไม่เพียงพอและตรงตามหลักสูตร ผู้ปกครองนักเรียนอยู่ไกลโรงเรียนจึงเป็นปัญหาในการจัดกิจกรรมที่ต้องการให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วม และผู้ปกครองบางคนยังไม่มีความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนสำหรับบุตรหลานของตนเอง

Article Details

How to Cite
[1]
สวัสดิ์เอื้อ ศ., “ผลการดำเนินงานหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนวิถีอีสาน ของโรงเรียนกาฬสินธุ์ปัญญานุกูล จังหวัดกาฬสินธุ์”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 2, pp. 205–213, Feb. 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)