ทัศนคติ พฤติกรรมการออกกำลังกายและสมรรถภาพทางกายของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาส ทางการศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1

Main Article Content

อัครพงษ์ ศรศักดา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้เป็นวิจัยเชิงสำรวจ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติ พฤติกรรมการออกกำลังกายและสมรรถภาพทางกายของนักเรียน ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา เขต 1 ตำบลบ้านค้อ จำนวน 3 โรงเรียน จากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม ได้แก่ โรงเรียนบ้านโคกสีโคกเปี้ย โรงเรียนบ้านค้อท่อนน้อย โรงเรียนบ้านหินลาดวังตอ ปีการศึกษา 2558 จำนวน 270 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์ค่าสหสัมพันธ์ ตามหลักของเพียร์สัน (Pearson’s Correlation Analysis) ผลการศึกษาพบว่านักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 มีทัศนคติ พฤติกรรมการออกกำลังกายและสมรรถภาพทางกาย ดังนี้
1. ทัศนคติต่อการออกกำลังกายของนักเรียน อยู่ในระดับดี (gif.latex?\bar{X} =74.68)
2. พฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียน อยู่ในระดับดี (gif.latex?\bar{X} =75.68)
3. มีค่าสมรรถภาพทางกาย อยู่ในระดับปานกลาง (gif.latex?\bar{X} =3.08)
4. จากการเปรียบเทียบความสัมพันธ์ของทัศนคติ พฤติกรรมการออกกำลังกายสมรรถภาพทางกายของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 พบว่า 4.1 ทัศนคติและพฤติกรรมการออกกำลังกายของนักเรียนมีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไม่มีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4.2 ทัศนคติการออกกำลังกายและสมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนมีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 แต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2, 4 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ไม่มีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 4.3 พฤติกรรมการออกกำลังกายและสมรรถภาพทางกาย ของนักเรียนไม่มีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5 แต่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และมัธยมศึกษาปีที่ 2, 3 มีความสัมพันธ์กัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05

Article Details

How to Cite
[1]
ศรศักดา อ., “ทัศนคติ พฤติกรรมการออกกำลังกายและสมรรถภาพทางกายของนักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาส ทางการศึกษา สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 2, pp. 275–284, Feb. 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)