การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐานของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

Main Article Content

อัมพร พินะสา

Abstract

การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพและปัญหาในการจัดการศึกษาโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน 2) พัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน และ 3) ประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐานโดยประเมินความเป็นไปได้ ความถูกต้องเหมาะสม ความสอดคล้อง และความมีประโยชน์ การดำเนินการวิจัยเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพและปัญหาในการจัดการศึกษาโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน โดยการสัมภาษณ์เชิงลึกบุคลากร ที่มีประสบการณ์ และความเชี่ยวชาญในการจัดการศึกษาโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐานของรูปแบบการจัดการศึกษาที่ประสบผลสำเร็จ จำนวน 5 รูปแบบ จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการสร้างข้อสรุป แบบอุปนัย ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐานโดยการประชุมกลุ่มย่อยผู้มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา จำนวน 15 คน และ สนทนากลุ่ม ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 12 คน เพื่อพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบ ระยะที่ 3 ประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาโดยใชท้ อ้ งถิ่นเปน็ ฐาน โดยการสอบถามความคิดเห็นจากกลุม่ ตัวอยา่ ง จำนวน 718 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 การวิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน


ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพและปัญหาการจัดการศึกษาโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน มีดังนี้ 1) มีการกำหนดทิศทางการจัดการศึกษา 2) มีการจัดการศึกษา 3) มีการจัดสถานศึกษา 4) การมีส่วนร่วม 5) มีการกำกับ ติดตาม ประเมินผล
2. รูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน ของสถานศึกษาในสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือมี 4 องค์ประกอบ คือ 1) การมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางการจัดการศึกษา 2) การมีส่วนร่วมจัดการศึกษา 3) การมีส่วนร่วมจัดสถานศึกษา 4) การมีส่วนร่วมกำกับ ติดตาม ประเมินผล
3. การประเมินรูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐานของสถานศึกษาในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทุกองค์ประกอบของรูปแบบ มีความเป็นประโยชน์ ความเป็นไปได้ความเหมาะสม และความถูกต้องเฉลี่ยโดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก

Article Details

How to Cite
[1]
พินะสา อ., “การพัฒนารูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐานของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 2, pp. 285–293, Feb. 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)