The Development of Grade 10 Students’ French Language Reading Comprehension Ability Using Directed Reading-Thinking Activity Together with French Comic Books

Main Article Content

กวิลัยพร พันธ์ศิริ

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาฝรั่งเศสเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ DR-TA (Directed Reading - Thinking Activity) ร่วมกับหนังสือการ์ตูนประกอบบทเรียนภาษาฝรั่งเศส โดยให้นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของคะแนนเต็มและมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70 ขึ้นไป 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ DR-TAร่วมกับหนังสือการ์ตูนประกอบบทเรียนภาษาฝรั่งเศส กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกัลยาณวัตรอำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 23 คน รูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน เวลา 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการวิจัย ประกอบด้วย แบบบันทึกพฤติกรรมการสอนของครู แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนของนักเรียน และแบบทดสอบย่อยท้ายวงจร เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านภาษาฝรั่งเศสเพื่อความเข้าใจ ซึ่งเป็นแบบปรนัย ชนิด 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ DR-TA ร่วมกับหนังสือการ์ตูนประกอบบทเรียนภาษาฝรั่งเศส ซึ่งเป็นแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 25 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีทางสถิติใช้การหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัยพบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบ DR-TA ร่วมกับหนังสือการ์ตูนประกอบบทเรียนภาษาฝรั่งเศส มีคะแนนความสามารถด้านการอ่านภาษาฝรั่งเศสเพื่อความเข้าใจเฉลี่ยเท่ากับ 28.62 คิดเป็นร้อยละ 96.67 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ 23 คน คิดเป็นร้อยละ 100 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบ DR-TA ร่วมกับหนังสือการ์ตูนประกอบบทเรียนภาษาฝรั่งเศส ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยพบว่าด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านการวัดและประเมินผล และด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ด้านเนื้อหา

Article Details

How to Cite
[1]
พันธ์ศิริ ก., “The Development of Grade 10 Students’ French Language Reading Comprehension Ability Using Directed Reading-Thinking Activity Together with French Comic Books”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 4, pp. 1–12, May 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)