Administrative Behaviors of School Administrator Affecting the School Effectiveness under the Nakhonratchasima Provincial Administrational Organization

Main Article Content

เดชฤทธิ์ หลักคำ

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาระดับพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา 2) เพื่อศึกษาระดับความมีประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา 3) เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา กับความมีประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา และ 4) เพื่อศึกษาองค์ประกอบของพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาในด้านที่ส่งผลต่อความมีประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กลุ่มตัวอย่างจำนวน 320 คน ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตรประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเที่ยง (Reliability) 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson Product Moment Coefficient) และค่าสัมประสิทธิ์สมการถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)
ผลการวิจัยพบว่า
1. พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีระดับการปฏิบัติสูงที่สุด คือด้านภาวะผู้นำ รองลงมาคือ ด้านการติดต่อสื่อสาร ส่วนด้านที่มีระดับการปฏิบัติเป็นอันดับสุดท้ายคือ ด้านการมีปฏิสัมพันธ์
2. ความมีประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก โดยด้านที่มีระดับปฏิบัติสูงที่สุดคือ ด้านความร่วมมือระหว่างบ้านกับโรงเรียน และด้านที่มีระดับการปฏิบัติเป็นอันดับสุดท้ายคือ ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
3. ความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษากับความมีประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา มีความสัมพันธ์กันทางบวก โดยภาพรวมมีความสัมพันธ์อยู่ในระดับปานกลาง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษาที่เป็นตัวทำนายที่ส่งผลต่อความมีประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา พบว่า พฤติกรรมการบริหารของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 3 ด้านที่ร่วมกันพยากรณ์ความมีประสิทธิผลของโรงเรียน ได้แก่ ด้านการควบคุมการปฏิบัติงาน (X7) การกำหนดเป้าหมาย (X6) และด้านการจูงใจ (X2) มีค่าอำนาจพยากรณ์ร้อยละ 50.00 ซึ่งสามารถสร้างสมการถดถอยในรูปคะแนนดิบและคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้


สมการถดถอยในรูปคะแนนดิบ (Unstandardized Score)
Y = 1.97 + 0.26(X7) + 0.19(X6) + 0.09(X2)
สมการถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score)
Z = 0.36 (ZX7) + 0.26 (ZX6 ) + 0.13 (ZX2)

Article Details

How to Cite
[1]
หลักคำ เ., “Administrative Behaviors of School Administrator Affecting the School Effectiveness under the Nakhonratchasima Provincial Administrational Organization”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 4, pp. 13–23, May 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)