The Key Characteristics of School Administrators Affecting High Performance School under the Office of Secondary Education Service Area 31

Main Article Content

พิสิฏฐ์ ชาวเสมา

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับคุณลักษณะสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษา 2) ศึกษาระดับการเป็นโรงเรียนที่มีสมรรถนะสูง 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษากับโรงเรียนที่มีสมรรถนะสูง และ 4) ศึกษาคุณลักษณะสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อโรงเรียนที่มีสมรรถนะสูงในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 31 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนในโรงเรียนมาตรฐานสากลสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จำนวน 394 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling) ตามตำแหน่ง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มาตรประมาณค่า5 ระดับ มีค่าความเที่ยง (Reliability) 0.98 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป หาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) และค่าสัมประสิทธิ์สมการถดถอยพหุคูณแบบมีขั้นตอน (Stepwise Multiple Regression Analysis)


ผลการวิจัยพบว่า
1) คุณลักษณะสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษา ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านวิสัยทัศน์กว้างไกลและด้านคุณธรรม จริยธรรม ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ด้านความรู้ความสามารถในการบริหาร
2) โรงเรียนที่มีสมรรถนะสูง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ ด้านสภาพแวดล้อมสนับสนุนการเรียนรู้ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดคือ ด้านมีวิสัยทัศน์ร่วมกัน
3) ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษาและโรงเรียนที่มีสมรรถนะสูง โดยภาพรวมมีค่าความสัมพันธ์อยู่ในระดับ “มาก” ทุกด้าน มีความสัมพันธ์กันในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01


คุณลักษณะสำคัญของผู้บริหารสถานศึกษาที่ส่งผลต่อโรงเรียนที่มีสมรรถนะสูง จำนวน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการมุ่งผลสัมฤทธิ์ (X10) ด้านความเป็นผู้นำทางวิชาการ (X3) และด้านการสร้างแรงจูงใจ (X7) และได้ค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.774 มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 มีค่าสัมประสิทธิ์การทำนายหรือการพยากรณ์ร่วมกัน ร้อยละ 59.80
(R2=0.598) โดยเขียนเป็นสมการรูปคะแนนดิบ (b) และในรูปคะแนนมาตรฐาน (ß) ได้ดังต่อไปนี้
สมการถดถอยในรูปคะแนนดิบ (Unstandardized Score)
Y = 1.105 + 0.361(X10) + 0.232(X3) + 0.132(X7)
สมการถดถอยในรูปคะแนนมาตรฐาน (Standardized Score)
Z = 0.427( ZX10) + 0.277(ZX3) + 0.170(ZX7)

Article Details

How to Cite
[1]
ชาวเสมา พ., “The Key Characteristics of School Administrators Affecting High Performance School under the Office of Secondary Education Service Area 31”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 4, pp. 76–87, May 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)