The Effects of Art Camp in Nature and Environment Art for Fourth Grade Students of the Demonstration School Khon Kaen University

Main Article Content

วราภรณ์ โพธิ์จันทร์

Abstract

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดกิจกรรมค่ายศิลปะ เรื่อง ศิลปะธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยกำหนดให้ผู้เรียนมีคะแนนเฉลี่ยอย่างน้อยร้อยละ 70 ขึ้นไป จึงจะผ่านเกณฑ์ตามที่กำหนดไว้ 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมค่ายศิลปะ เรื่อง ศิลปะธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งกลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น รวมนักเรียนทั้งหมด 76 คน มี 2 Unit คือ Unit 2 กลุ่ม 1 และ Unit 1 กลุ่ม 2 ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย จากโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ดังนี้ 1) แผนการศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดกิจกรรมค่ายศิลปะ โดยใช้จำนวน 8 แผน 23 ชั่วโมง 2) แบบประเมินผลงานตามสภาพจริงและแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน ที่มีต่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์การจัดกิจกรรมค่ายศิลปะ เป็นคำถามเชิงประมาณค่า จำนวน 3 ด้าน ด้านละ 5 ข้อ รวม 15 ข้อ ผลการวิจัยครั้งนี้พบว่า Unit D2 กลุ่ม 1 ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 36 คน ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 2 คนโดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวม 8.27 และมีคะแนนรวมคิดเป็นร้อยละ 78.22 และ Unit D1 กลุ่ม 2 มีสมาชิก 38 คน
จำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 25 คน ไม่ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 13 คน โดยนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยรวม 6.60 และมีคะแนนรวมคิดเป็นร้อยละ 73.71 ในด้านความพึงพอใจ พบว่า ความพึงพอใจทั้ง 3 ด้าน รายการดังนี้ 1) วิธีการจัดกิจกรรม 2) ความรู้ที่ได้จากกิจกรรม 3) ความพร้อมในการจัดกิจกรรม ซึ่งจะเห็นได้ว่าจากกลุ่มเป้าหมายทั้งหมด 76 คนแต่มีนักเรียนประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรม 72 คน มีค่าเฉลี่ยรวมร้อยละ 4.59 เกณฑ์ในการแปลผลระดับความพึงพอใจ คือ มากที่สุด

Article Details

How to Cite
[1]
โพธิ์จันทร์ ว., “The Effects of Art Camp in Nature and Environment Art for Fourth Grade Students of the Demonstration School Khon Kaen University”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 4, pp. 167–172, May 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)