Teacher Teamwork Affecting School Effectiveness under the Office of Secondary Educational Service Area 24

Main Article Content

เอมอร บุญพิโย

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาระดับการทำงานเป็นทีมของครู และระดับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 2) เปรียบเทียบระดับการทำงานเป็นทีมของครู และประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 จำแนกตามขนาดโรงเรียน 3) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการทำงานเป็นทีมของครู กับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 4) ศึกษาการทำงานเป็นทีมของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย กลุ่มตัวอย่าง คือ ครู จำนวน 843 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตรประมาณค่า 5 ระดับ ค่าความเที่ยงของแบบสอบถาม 0.94 ทำการวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติบรรยายและสถิติอ้างอิงโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ผลการวิจัย พบว่า
1. ระดับการทำงานเป็นทีมของครูโดยภาพรวมและรายด้านมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ การมีเป้าหมายร่วมกัน การติดต่อสื่อสาร การร่วมมือประสานงาน การจัดสรรผลตอบแทนการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน และการตัดสินใจร่วมกัน ตามลำดับ ระดับประสิทธิผลของโรงเรียน พบว่า โดยภาพรวมนั้นมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย คือ การมีสภาพแวดล้อมที่ดี ความพึงพอใจในการทำงานของครู และการมีส่วนร่วมของชุมชน ตามลำดับ ส่วนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับน้อย
2. ผลการเปรียบเทียบระดับการทำงานเป็นทีมของครู และระดับประสิทธิผลของโรงเรียน จำแนกตามขนาดโรงเรียน ไม่แตกต่างกัน
3. การทำงานเป็นทีมของครูและประสิทธิผลของโรงเรียน มีความสัมพันธ์กันในทางบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. การทำงานเป็นทีมของครูที่ส่งผลต่อประสิทธิผลของโรงเรียน ได้แก่ การจัดสรรผลตอบแทนการตัดสินใจร่วมกันการมีเป้าหมายร่วมกัน การติดต่อสื่อสาร และการมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน โดยมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ .01

Article Details

How to Cite
[1]
บุญพิโย เ., “Teacher Teamwork Affecting School Effectiveness under the Office of Secondary Educational Service Area 24”, EDGKKUJ, vol. 11, no. 4, pp. 265–276, May 2018.
Section
บทความวิจัย (Research article)