โมเดลความสัมพันธโครงสรางเชิงเสนระหวางภาวะผูนําเชิงจริยธรรมและการบริหารจัดการที่ดีของ ผูบริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30

Main Article Content

กรเกง กลิ่นไธสงค, ถนอมวรรณ ประเสริฐเจริญสุข

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อศึกษาระดับภาวะผูนําเชิงจริยธรรมและการบริหารจัดการที่ดีของผูบริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 และเพื่อศึกษาโมเดลความสัมพันธโครงสรางเชิงเสนระหวางภาวะผูนํา เชิงจริยธรรมและการบริหารจัดการที่ดีของผูบริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 โดยใช ระเบียบวิธีวิจัยเชิงบรรยาย (Descriptive Research) ประชากรที่ใชในการศึกษาไดแก ผูบริหารสถานศึกษาและครู สังกัด สํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 ทั้งหมดจํานวน 37 โรงเรียน จํานวน 1,907 คน กลุมตัวอยางที่ใชในการศึกษา ครั้งนี้ ประกอบดวยผูบริหารสถานศึกษาจํานวน 79 คน และครูจํานวน 336 คน รวมกลุมตัวอยางทั้งหมด 415 คน เครื่องมือ ที่ใชในการวิจัยคือแบบสอบถามวัดระดับภาวะผูนําเชิงจริยธรรมและการบริหารจัดการที่ดีของผูบริหารสถานศึกษา วิเคราะห ขอมูลโดยใชโปรแกรมสําเร็จรูป SPSS/PC+ และโปรแกรม Mplus หาคาสถิติพื้นฐาน คาขนาดความสัมพันธและคาดัชนี ความสอดคลองของโมเดล ผลการวิจัยพบวา 1) ระดับภาวะผูนําเชิงจริยธรรมของผูบริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายดาน พบวามีคาเฉลี่ยอยูในระดับมาก โดยเรียงลําดับคาเฉลี่ยจากมากไปหานอยคือ ดานความเปนพลเมืองดี ดานความรับผิดชอบ ดานความเคารพ ดานความไววางใจ ดานความเอื้ออาทร และดานความยุติธรรมตามลําดับ 2) ระดับการบริหารจัดการที่ดี ของผูบริหารสถานศึกษาในภาพรวมและรายดานพบวามีคาเฉลี่ยอยูในระดับมาก โดยเรียงลําดับคาเฉลี่ยจากมากไปหานอยคือ หลักคุณธรรม หลักนิติธรรม หลักสํานึกรับผิดชอบ หลักการมีสวนรวม หลักความโปรงใสและหลักความคุมคาตามลําดับ 3) ความสัมพันธระหวางภาวะผูนําเชิงจริยธรรมและการบริหารจัดการที่ดี พบวามีความสัมพันธกันทางบวกและมีคาคอนขาง สูงอยางมีนัยสําคัญที่ระดับ 0.01 นอกจากนี้ยังพบวาโมเดลความสัมพันธระหวางภาวะผูนําเชิงจริยธรรมและการบริหารจัดการ ที่ดีเปนโมเดลที่มีความสอดคลองกับขอมูลเชิงประจักษ (β = 0.760, 2 χ = 40.220, df= 29, 2 χ / df = 1.387, CFI = 0.998, TLI = 0.995, RMSEA = 0.031, SRMR = 0.016)

Article Details

How to Cite
[1]
ถนอมวรรณ ประเสริฐเจริญสุข ก. ก., “โมเดลความสัมพันธโครงสรางเชิงเสนระหวางภาวะผูนําเชิงจริยธรรมและการบริหารจัดการที่ดีของ ผูบริหารสถานศึกษา สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 5, pp. 1–8, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

กรเกง กลิ่นไธสงค, ถนอมวรรณ ประเสริฐเจริญสุข, สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาการบริหารการศึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน