การศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห และเจตคติที่มีตอการเรียนรายวิชาชีววิทยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โดยการจัดการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐานรวมกับเทคนิค แผนผังมโนทัศน

Main Article Content

จุลลดา เขจรสัตย์, สิทธิพล อาจอินทร์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะหของนักเรียน โดยการจัดการเรียนรูแบบ ใชปญหาเปนฐานรวมกับเทคนิคแผนผังมโนทัศน ใหนักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดวิเคราะห เฉลี่ยไมนอยกวารอย ละ 70 และมีจํานวนนักเรียนที่ผานเกณฑรอยละ 70 ขึ้นไป 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน เรื่อง การสังเคราะห ดวยแสง ดวยการจัดการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐานรวมกับเทคนิคแผนผังมโนทัศน ใหนักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการ เรียนเฉลี่ยไมนอยกวารอยละ 70 และมีจํานวนนักเรียนที่ผานเกณฑรอยละ 70 ขึ้นไปและ 3) ศึกษาเจตคติของนักเรียนที่มีตอ การเรียนรายวิชาชีววิทยา กลุมเปาหมายไดแก นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 จํานวน 27 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2557 โรงเรียนกาญจนาภิเษกวิทยาลัย กาฬสินธุ สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 24 รูปแบบการวิจัยเปนการทดลอง ขั้นตน (Pre - Experimental Design) รูปแบบกลุมทดลองเดียววัดผลหลังเรียน (One – Shot Case Study) เครื่องมือที่ใชในการ วิจัย ไดแก 1) แผนการจัดการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐานรวมกับเทคนิคแผนผังมโนทัศน จํานวน 5 แผนการเรียนรู ใชเวลาสอน 12 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห 3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 4) แบบวัดเจตคติ ที่มีตอการเรียนรายวิชาชีววิทยา วิเคราะหขอมูลโดยหาคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐานและคารอยละ

ผลการวิจัยพบวา 1) นักเรียนที่ไดรับการจัดการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐานรวมกับเทคนิคแผนผังมโนทัศน มีคะแนน การคิดวิเคราะหเฉลี่ยเทากับ 22.51 คิดเปนรอยละ 75.06 และมีจํานวนนักเรียนที่ผานเกณฑ 21 คน คิดเปนรอยละ 77.77 ซึ่งสูงกวาเกณฑที่กําหนดไว 2) นักเรียนที่ไดรับการจัดการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐานรวมกับเทคนิคแผนผังมโนทัศน มีคะแนน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยเทากับ 23.04 คิดเปนรอยละ 76.80 และมีจํานวนนักเรียนที่ผานเกณฑ 22 คน คิดเปนรอยละ 81.48 ซึ่งสูงกวาเกณฑที่กําหนดไวและ 3) นักเรียนมีเจตคติตอวิชาชีววิทยาโดยภาพรวมอยูในระดับมาก

Article Details

How to Cite
[1]
สิทธิพล อาจอินทร์ จ. เ., “การศึกษาความสามารถในการคิดวิเคราะห และเจตคติที่มีตอการเรียนรายวิชาชีววิทยา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 5 โดยการจัดการเรียนรูแบบใชปญหาเปนฐานรวมกับเทคนิค แผนผังมโนทัศน”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 5, pp. 17–22, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

จุลลดา เขจรสัตย์, สิทธิพล อาจอินทร์, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน