การพัฒนาคูมือสําหรับผูปกครองในการฝกทักษะการชวยเหลือตนเองดานการแตงกายของเด็ก ที่มีความบกพรองทางสติปญญา ระดับฝกได้

Main Article Content

ญดา ธนาไสย, สมหวัง นิลพันธ์

Abstract

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) พัฒนาคูมือสําหรับผูปกครองในการฝกทักษะการชวยเหลือตนเองดานการแตงกาย ของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญา ระดับฝกได 2) ศึกษาความคิดเห็นของผูใชคูมือสําหรับผูปกครองในการฝกทักษะการ ชวยเหลือตนเองดานการแตงกายของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญา ระดับฝกได กลุมผูใหขอมูลเปนผูเชี่ยวชาญดานการ ศึกษาพิเศษ จํานวน 5 คน และผูปกครองของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญา ระดับฝกได จํานวน 3 คน โดยการเลือกแบบ เจาะจง เครื่องมือที่ใชในการเก็บขอมูลวิจัย คือ คูมือสําหรับผูปกครองในการฝกทักษะการชวยเหลือตนเองดานการแตงกาย ของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญา ระดับฝกได เครื่องมือที่ใชในการประเมินผล คือ แบบประเมินความเหมาะสมของคูมือ สําหรับผูเชี่ยวชาญ และแบบประเมินความคิดเห็นของผูปกครองเปนแบบมาตรประมาณคาวิเคราะหขอมูล โดยหาคาเฉลี่ย คาสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะหเชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบวา 1) คูมือสําหรับผูปกครองในการฝกทักษะการ ชวยเหลือตนเอง ดานการแตงกายของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญา ระดับฝกได มีความเหมาะสมอยูในระดับมาก มีคาเฉลี่ย เทากับ 4.50 คาสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เทากับ 0.49 2) ความคิดเห็นของผูปกครองหลังการใชคูมือในการฝกทักษะ การชวยเหลือตนเองดานการแตงกายของเด็กที่มีความบกพรองทางสติปญญา ระดับฝกได พบวา มีความเหมาะสมอยูในระดับ มากที่สุด มีคาเฉลี่ย เทากับ 4.52 คาสวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เทากับ 0.35

Article Details

How to Cite
[1]
สมหวัง นิลพันธ์ ญ. ธ., “การพัฒนาคูมือสําหรับผูปกครองในการฝกทักษะการชวยเหลือตนเองดานการแตงกายของเด็ก ที่มีความบกพรองทางสติปญญา ระดับฝกได้”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 5, pp. 30–35, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

ญดา ธนาไสย, สมหวัง นิลพันธ์, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอนการศึกษาพิเศษ คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน