การศึกษาความสามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณ และเจตคติทางวิทยาศาสตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชรูปแบบการจัดการเรียนรู ที่เนนการคิดอยางมีวิจารณญาณรวมกับเทคนิคแผนผังความคิด

Main Article Content

ทิวานนท สิมสวัสดิ์, สิทธิพล อาจอินทร์

Abstract

การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงคเพื่อ 1) ศึกษาความสามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปที่ 2 ที่เรียนรูโดยใชรูปแบบการจัดการเรียนรูที่เนนการคิดอยางมีวิจารณญาณ รวมกับเทคนิคแผนผังความคิด โดยใหนักเรียน มีคะแนนความสามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณเฉลี่ยไมนอยกวารอยละ 70 และมีจํานวนนักเรียนที่ผานเกณฑรอยละ 70 ขึ้นไป 2) ศึกษาเจตคติทางวิทยาศาสตรของนักเรียนที่มีตอการเรียนรูโดยใชรูปแบบการจัดการเรียนรู ที่เนนการคิดอยางมี วิจารณญาณรวมกับเทคนิคแผนผังความคิด กลุมเปาหมายเปนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบานโนนทัน สังกัดสํานักการศึกษา เทศบาลนครขอนแกน ภาคเรียนที่ 2 ปการศึกษา 2557 จํานวน 23 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยเปนการวิจัยเชิงทดลองขั้นตน แบบกลุมเดียวมีการทดสอบหลังเรียน (One Shot Case Study) เครื่องมือที่ใชในการวิจัย ไดแก 1) แผนการจัดการเรียนรู จํานวน 7 แผน ใชเวลาสอน 14 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบความ สามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณซึ่งเปนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 30 ขอ และ 3) แบบวัดเจตคติทาง วิทยาศาสตร แบบมาตราสวนประมาณคา 5 ระดับ จํานวน 20 ขอ วิเคราะหขอมูลโดยหาคาเฉลี่ย สวนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และคารอยละ

ผลการวิจัย พบวา 1) นักเรียนมีคะแนนความสามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณเฉลี่ยเทากับ 22.39 คิดเปนรอยละ 70.63 และมีจํานวนนักเรียนที่ผานเกณฑ 18 คน คิดเปนรอยละ 78.26 ซึ่งสูงกวาเกณฑที่กําหนดไว และ 2) นักเรียนมีคะแนน เจตคติทางวิทยาศาสตร ในภาพรวมอยูในระดับปานกลาง โดย เจตคติทางวิทยาศาสตรที่มีคาเฉลี่ยมากที่สุดคือ ดานความ อยากรูอยากเห็น และเจตคติทางวิทยาศาสตรที่มีคาเฉลี่ยนอยที่สุด คือ ดานความมีเหตุผล

Article Details

How to Cite
[1]
สิทธิพล อาจอินทร์ ท. ส., “การศึกษาความสามารถในการคิดอยางมีวิจารณญาณ และเจตคติทางวิทยาศาสตร ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปที่ 2 โดยใชรูปแบบการจัดการเรียนรู ที่เนนการคิดอยางมีวิจารณญาณรวมกับเทคนิคแผนผังความคิด”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 5, pp. 57–62, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

ทิวานนท สิมสวัสดิ์, สิทธิพล อาจอินทร์, สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน