ผลการใชของเลนตอความสามารถทางภาษาของเด็กกอนวัยเรียน

Main Article Content

ภณอนงค จันทรเทศ, สุวรี ฤกษจารี

Abstract

การวิจัยนี้เปนการวิจัยแบบกึ่งทดลอง (Quasi - experimental research design) มีวัตถุประสงคของการวิจัยคือ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลการใชของเลนตอความสามารถทางภาษาของกลุมทดลองกอนและหลังไดรับการจัดกิจกรรมการเลนของ เลน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการใชของเลนตอความสามารถทางภาษาระหวางกลุมทดลองและกลุมควบคุมหลังไดรับการจัด กิจกรรมการเลนของเลน กลุมตัวอยางที่ใชในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชาย-หญิงที่มีอายุระหวาง 4-6 ป ที่กําลังศึกษาอยูใน ระดับชั้นอนุบาล 2 โรงเรียนเทศบาลบานศรีฐาน ภาคเรียนที่ 2 ประจําปการศึกษา 2557 รวมจํานวนทั้งสิ้น 20 คนโดยผูวิจัย ทําการคัดเลือกนักเรียนดวยวิธีการสุมอยางงาย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใชในการดําเนินการวิจัยคือ โปรแกรม การจัดกิจกรรมการเลนของเลนพรอมดวยของเลน จํานวน 12 ครั้ง และเครื่องมือที่ใชในการรวบรวมขอมูลคือแบบวัดความ สามารถทางภาษาที่มีคาความเชื่อมั่น 0.92 เปรียบเทียบความแตกตางของคะแนนความสามารถทางภาษากอนและหลังทดลอง โดยใชสถิติThe Wilcoxon Matched-Pairs Signed Ranks Test และวิเคราะหขอมูลเปรียบเทียบความแตกตางของคะแนน ความสามารถทางภาษากอนและหลังทดลองระหวางกลุมทดลองและกลุมควบคุมใชสถิติ The Mann–Whitney U test

ผลการวิจัย พบวา 1) นักเรียนกลุมทดลองมีความสามารถทางภาษาหลังการทดลองสูงกวากอนการทดลองอยางมี นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) คะแนนความสามารถทางภาษาหลังการทดลองของกลุมทดลองสูงกวากลุมควบคุมอยางมี นัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05

Article Details

How to Cite
[1]
สุวรี ฤกษจารี ภ. จ., “ผลการใชของเลนตอความสามารถทางภาษาของเด็กกอนวัยเรียน”, EDGKKUJ, vol. 10, no. 5, pp. 114–120, Jun. 2017.
Section
บทความวิจัย (Research article)
Author Biography

ภณอนงค จันทรเทศ, สุวรี ฤกษจารี, สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการใหคําปรึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน

สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการใหคําปรึกษา คณะศึกษาศาสตร มหาวิทยาลัยขอนแกน